ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

วิธีการตั้งค่าเมาส์(Mouse) ให้เต็มประสิทธิภาพทั้งการเล่นเกมส์และทำงาน

    รู้ไหมว่า? เมาส์เป็นอุปกรณ์ที่เราใช้งานอยู่ตลอดเวลาเมื่อเปิดคอมพิวเตอร์อยู่ คงไม่มีใครใช้แต่คีย์บอร์ดใช่มั้ย ฮ่าๆ ดังนั้นการตั้งค่าเมาส์ที่ดีและให้เหมาะกับตัวเราเองนั้น สามารถส่งผลให้หลายๆสิ่งดีขึ้นโดยที่เราอาจจะคาดไม่ถึงเลยทีเดียวครับ โดยวันนี้ Admin จะมาพูดถึงแง่มุมต่างๆที่ในเรื่องของเมาส์ที่เราอาจจะยังไม่เคยสังเกตุมาก่อนนั่นเอง

ประวัติของ Mouse

    เมาส์ถูกประดิษฐ์ขึ้นในปี 1963 โดยดักลัส เองเกลบาท (Douglas Engelbart) ที่สถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด (Stanford Research Institute)  แต่เมาส์ในปัจจุบันได้รับรูปแบบมาจาก École polytechnique fédérale de Lausanne (EPFL) ภายใต้แรงบันดาลใจของ ศาสตราจารย์ Jean-Daniel Nicoud ร่วมกับวิศวกรและช่างนาฬิกาชื่อ André Guignard ซึ่งการดำเนินงานครั้งนี้ทำให้เกิดบริษัท โลจิเทค (Logitech) ผลิตเมาส์ที่ได้รับความนิยมสูงเป็นยี่ห้อแรก

การตั้งค่าเมาส์ในคอมพิวเตอร์

    การตั้งค่าเมาส์นั้นเรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญที่หลายๆคนมองข้ามไป โดยหารู้ไม่ว่า หากเพื่อนๆนั้นทำการตั้งค่าเมาส์ของเพื่อนๆให้เหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละประเภทแล้ว ชีวิตของเพื่อนๆจะดีขึ้นอย่างมากเลยล่ะครับ ยกตัวอย่างเช่น การตั้งค่าเมาส์ให้มีความเร็วสูงในการเล่นเกมส์ประเภท FPS (เกมส์แนว Counter Strike) เพื่อทำการเปลี่ยนมุมมองของตัวละครได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้ได้เปรียบในการยิงคู้ต่อสู้ เป็นต้น นอกจากนั้นแล้วในงานเอกสารต่างๆในคอมพิวเตอร์หรือการใช้งานทั่วไปแล้ว การตั้งค่าความเร็วเมาส์ที่เหมาะสมยังสามารถทำให้เรานั้นทำงานได้อย่างรวดเร็วขึ้นอีกด้วย รวมไปถึงในเรื่องของสุขภาพร่างกายของเราเองหากเราตั้งค่าเมาส์ไม่ดี เราก็ต้องทำการขยับเมาส์บ่อยๆ โดยมารู้ตัวทีหลังอีกทีก็ปวดข้อมือ ปวดแขน ปวดไหล่ ไปซะแล้วนั่นเอง

วิธีการตั้งค่าเมาส์ใน Windows

1. คลิกขวาที่หน้าจอ (Desktop) ให้เคลิกที่เมนู Personalise ดังรูปด้านล่าง

2. คลิกที่เมนู Change mouse pointers

3. เมนูการตั้งค่าต่างๆ ของเมาส์

3.1 การตั้งค่าทั่วไปของเมาส์ ได้แก่
   - Botton Configuration : คือการตั้งค่าการสลับ คลิกซ้าย คลิกขวา
   - Double-click Speed : การตั้งค่าความเร็วของการ Double Click
   - Turn on ClickLock : คือการล็อคสิ่งของเมื่อทำการคลิก

 

3.2. การตั้งค่าตัวชี้เมาส์ (Pointers) : เราสามารถเปลี่ยนรูปแบบรูปภาพของตัวชี้เมาส์ได้หากเราไม่ต้องการ ตัวชี้แบบปกติที่ Windows ตั้งค่ามาให้ในตอนแรก โดยเพื่อนๆ สามารถหาดาวน์โหลดตัวชี้เมาส์ได้มากมายใน Internet นั่นเอง

3.3 การตั้งค่าความเร็วและรูปแบบของเมาส์ : ในเมนูนี้เพื่อนๆจะสามารถตั้งค่าคาวมเร็วของเมาส์โดยทำการเลื่อนขีดระดับความเร็วในเมนู Motion ให้เหมาะกับการใช้งานของเพื่อนๆได้ โดยเมื่อเลื่อนปรับขีด Pointer Speed แล้วให้เพื่อนๆลองกด Apply ดูครับว่าชอบความเร็วแบบที่ปรับไว้รึปล่าว เอาให้เหมาะสมกับเราที่สุดครับ นอกจากนั้นยังมีการตั้งค่าอื่นๆ ด้วยเช่น
   - Snap to : เคลื่อนตัวชี้เมาส์ (Pointers) ของเราแบบอัติโนมัติใน Dialogue Box
   - Visibility : ทำเมาส์ให้มีหางยาวๆ (เมื่อก่อนฮิตกันมาก)
   - Hide pointer while typing : ซ่อนตัวชี้เมาส์ (Pointers) ขณะที่กำลังพิมพ์
   - Show location pointer wher I pree the CTRL key : ทำการแสดงเมาส์เมื่อกดปุ่ม CTRL (กรณีใครชอบหาเมาส์ไม่เจอ)

สิ่งเหล่านี้ก็เป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆ ในการตั้งค่าเมาส์ของเราให้ทำงานได้เหมาะสมกับเราและเต็มประสิทธิภาพของมันนั่นเองครับ

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.