ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

ความแตกต่างระหว่าง Windows x86(32 Bit) กับ x64(64 Bit) พร้อมวิธีเช็ควินโดว์ว่ากี่บิท?

    เพื่อนๆหลายๆคนคงเคยสงสัยกับคำถามที่ว่า Windows x86 หรือ Windows x64 มันคืออะไรรหัสกัน? ทำไมเลขรหัสมันต่างกัน? วันนี้เราพามาเจาะลึกหาคำตอบกันครับ ว่าวินโดว์ 32 bit และ 64 bit ต่างกันอย่างไร พร้อม วิธีตรวจเช็ควินโดว์ของเราว่ากี่บิท?

    ก่อนอื่นเรื่องมันมีอยู่ว่า ทาง Microsoft ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ Windows ที่เราใช้กันอยู่ทั่วโลกนั้น ได้ผลิตรุ่นของระบบปฏิบัติการวินโดว์ออกมาอยู่ 2 แบบด้วยกัน ซึ่งได้แก่ วินโดว์รุ่น 32bit และ 64bit เพื่อจะได้แยกการทำงานได้อย่างชัดเจน ซึ่ง Admin ได้สรุปง่ายๆให้เพื่อนๆเข้าใจได้ดังนี้ครับ

ประเภทของ Windows

Windows 64bit (รหัส x64) นั้นส่วนมากจะใช้คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในงานประมวลผลหนักๆเป็นหลักซึ่ง CPU ที่นิยมในปัจจุบัน ได้แก่ Intel Core i7,Core i5 ที่มีหน่วยความจำ (RAM) เยอะๆ เช่น 8 GB , 16 GB เป็นต้น ซึ่งจุดเด่นของ Windows 64bit นั้นก็คือคอมพิวเตอร์ที่ได้ลง Windows 64 bit จะสามารถมองเห็นและใช้งาน Ram ได้มากกว่าแบบ 32 bit เพราะถึงแม้ว่า Windows 32bit จะมี Ram สูงถึง 8 Gb แต่ก็จะสามารถใช้งานได้เพียงประมาณแค่ 3 Gb เท่านั้น ซึ่งต่างจาก Windows 64 bit ที่มี 8 Gb ก็จะสามารถใช้ได้ 8Gb นั่นเอง นอกจากนั้นยังสามารถใช้งานโปรแกรมประเภท 32 Bit ได้อีกด้วย

Windows 32bit (รหัส x86) ส่วนมากก็เป็นคอมพิวเตอร์ทั่วๆไปที่ใช้กัน เอาไว้ทำงานปกติ พวก Microsoft Word, Excel, เล่น internet ธรรมดาๆ ไม่ได้ใช้งานโปรแกรมที่ต้องการการประมวลผลเยอะๆ แต่ข้อเสียก็คือ ไม่สามารถใช้งานพวกโปรแกรมประเภท 64 Bit ได้


เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรานั้นเหมาะกับ Windows ประเภทไหนระหว่าง 32 Bit หรือ 64 Bit ?

    คงมีเพื่อนๆหลายคนสงสัยว่า แล้วเครื่องที่ใช้อยู่นั้นถ้า หากต้องลง Windows ใหม่อีกครั้ง จะลง Windows 32 Bit หรือ 64 Bit ดีล่ะ ผมจะแนะนำข้อสังเกตุหลักง่ายๆในการเลือกประเภท Windows ดังนี้ครับ

1. ถ้า CPU ของเครื่อง Support กับระบบปฏิบัติการ Windows 64 Bit แนะนำให้ลงเลยครับ เช่นพวก Core i3 - Core i7 ก็สามารถลงได้สบายๆ

2. หาก Ram มีเยอะเกิน 4 Gb แล้วควรลง 64Bit ไปเลยเพราะจะได้ใช้งาน Ram อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะหากลง 32Bit จะเหลือ Ramให้ใช้แค่ 3Gb กว่าๆ เท่ากับเราใส่ Ram เกินไปฟรีๆซะงั้น

3. ซอร์ฟแวร์ หรือโปรแกรมหลักๆที่จะใช้งานรองรับอันไหนก็ควรลง Windows ประเภทนั้น ไม่ใช่ว่าลงไปแล้วใช้โปรแกรมหากินไม่ได้ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรครับ


วิธีตรวจสอบ Windows ว่ากี่บิท

1. คลิกที่ Computer แล้วเลือกเมนู Properties

2. จะเจอกับหน้าต่าง System ให้เราดูตรง System type เราจะเจอกับประเภทของ Bit ของ Windows ของเราครับ 

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.