ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

เจาะลึก UPS เครื่องสำรองไฟ ที่จริงแล้วคืออะไร มีส่วนประกอบมีอะไรบ้าง

    UPS ย่อมาจากคำว่า Uninterruptible Power Supply เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่สามารถทำการจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ได้อย่างต่อเนื่องแม้ในเวลาที่เกิดไฟดับหรือเกิดปัญหาแรงดันไฟฟ้าผันผวนผิดปกติ โดย UPS จะทำการปรับระดับแรงดันไฟฟ้าให้คงที่อยู่ในระดับที่ปลอดภัยต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ ซึ่ง UPS นั้นนิยมนำมาใช้ในการป้องกันความเสียหายที่สามารถเกิดขึ้นกับอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคส์ เช่น เป็นเครื่องสำรองไฟให้กับคอมพิวเตอร์ เมื่อเกิดเหตุการณ์ ไฟตก, ไฟดับ, ไฟกระชากและไฟเกิน เป็นต้น

ส่วนประกอบของ UPS

1. เครื่องประจุแบตเตอรี่ (Charger) หรือ เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้าจาก AC เป็น DC (Rectifier) ทำหน้าที่รับกระแสไฟฟ้า AC จากระบบจ่ายไฟ แปลงกระแสไฟฟ้า DC จากนั้นประจุเก็บไว้ในแบตเตอรี่

2. เครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (Inverter) ทำหน้าที่รับกระแสไฟฟ้า DC จากเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า AC เป็น DC หรือแบตเตอรี่และแปลงเป็นกระแสไฟฟ้า AC สำหรับใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

3. แบตเตอรี่ (Battery) ทำหน้าที่เก็บพลังงานไฟฟ้าสำรองไว้ใช้ในกรณีเกิดปัญหาทางไฟฟ้า โดยจะจ่ายกระแสไฟฟ้า DC ให้กับเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้าในกรณีที่ไม่สามารถรับกระแสไฟฟ้า AC จากระบบจ่ายไฟได้

คุณสมบัติของ UPS

- หลังไฟดับ จะสามารถใช้งานต่อได้นานหรือไม่นั้น ขึ้นกับความจุของ battery
- ใช้สำหรับการป้องกันไฟดับ และหลังจากไฟดับแล้ว ควรรีบ shutdown Windows ทันที
- ถ้า battery ใกล้หมด จะมีสัญญาณเตือน ปี๊บ ถี่ๆ ขึ้น ให้รีบ shutdown Windows และปิดสวิทซ์ที่ UPS
- ถ้าจะให้การใช้งาน UPS ให้มีอายุการใช้งานนานขึ้น เราควรทดลอง battery เดือนละครั้ง หรือสอง-สามเดือนครั้ง โดยการถอดปลั๊กไฟออก เพื่อให้ใช้งานจากตัว battery บ้าง และทั้งไว้ประมาณสัก 5 นาที
- ขนาดความจุ สำหรับการใช้กับคอมพิวเตอร์หนึ่งชุด จะอยู่ที่ประมาณ 500 VA ขึ้นไป

 

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.