ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

เราเตอร์ (Router) คืออะไร ทำงานอย่างไร พร้อมวิธีเลือกซื้อ Router อย่างไรถึงจะคุ้มค่าที่สุด

    หากพูดถึงอุปกรณ์ที่ช่วยในการเชื่อมต่อเครือข่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เครือข่ายแบบ LAN, WLAN, หรือ Internet หลายๆคนคงจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีกับอุปกรณ์รูปร่างสีเหลี่ยมผืนผ้าที่เรียกว่า Router กันอย่างแน่นอนครับ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงการทำงานและคุณสมบัติของเราเตอร์ Router กันครับ

Router เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่หาเส้นทางและส่งแพ็กเกตข้อมูลระหว่างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ไปยังเครือข่ายปลายทางที่ต้องการ ซึ่งคำว่า Route ถ้าแปลตามความหมายก็คือ ถนน นั่นเองครับ 

การทำงานของ Router

    หน้าที่หลักของ Router คือการหาเส้นทางในการส่งผ่านข้อมูลที่ดีที่สุด และเป็นตัวกลางในการส่งต่อข้อมูลไปยังเครือข่ายอื่น โดยเราเตอร์จะทำการเชื่อมต่อเข้ากับสองเส้นทางหรือมากกว่าจากเครือข่ายที่แตกต่างกัน และเมื่อแพ็คเก็ตข้อมูลเข้ามาจากเส้นทางหนึ่ง เราเตอร์ก็จะทำการอ่านข้อมูล Address ที่อยู่ในแพ็คเก็ตเพื่อค้นหาปลายทางสุดท้าย จากนั้นการหาเส้นทางในการส่งผ่านข้อมูลที่ดีที่สุด แล้วทำการสร้างตารางเส้นทาง (Router Table) ขึ้นมาเก็บไว้บนตัวเราเตอร์เอง จากนั้นเราเตอร์ก็จะส่งแพ็กเก็ตข้อมูลไปยังเครือข่ายข้างหน้าตามเส้นทางนั้นที่เก็บไว้

    ซึ่งในปัจจุบันนั้น Router มีให้เลือกใช้ทั้งรุ่นแบบมีสาย (Wire) และแบบไร้สาย (Wireless) ซึ่งแบบ Wireless นี้จะสามารถส่งสัญญาณไวไฟ (Wi-fi) ออกมา เพื่อให้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆที่สามารถรับสัญญาณ Wi-fi ได้ สามารถเชื่อมต่อเข้าระบบเครือข่ายได้ทันที และยังสามารถใช้ Wi-fi นี้ในการต่อเชื่อมอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย

ซื้อ Router ยี่ห้อไหนดี มีวิธีเลือกอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด

    ในปัจจุบันนั้นมีเราเตอร์หลากหลายยี่ห้อในตลาดให้เราได้เลือกซื้อ อย่างเช่น ยี่ห้อ TP Link, ASUS, Airlive, Netgear หรือ Linksys เป็นต้น ซึ่งหากถามว่าเลือกซื้อยี่ห้อไหนดี? Admin คงต้องตอบว่า ต้องเลือกตามความต้องการของเพื่อนๆเองว่าจะนำมาใช้งานในลักษณะไหนเป็นหลัก อีกทั้งยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ควรพิจารณาเบื้อต้นดังต่อไปนี้ครับ

- เลือกที่การใช้งานก่อนเป็นอันดับแรกว่าเราจะนำมาใช้ทำอะไร ฟังก์ชันการทำงานครบตามต้องการรึปล่าว

- ราคาสมเหตุสมผลหรือไม่

- มีประกันอายุการใช้งานหรือไม่

ซึ่งส่วนมากนั้น Admin แนะนำพวก router ระดับกลางครับ ราคา พันกลางๆ ถึง สองพันกว่าบาท จะคุ้มค่าที่สุดครับ

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.