ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

เราเตอร์ (Router) คืออะไร ทำงานอย่างไร พร้อมวิธีเลือกซื้อ Router อย่างไรถึงจะคุ้มค่าที่สุด

    หากพูดถึงอุปกรณ์ที่ช่วยในการเชื่อมต่อเครือข่ายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เครือข่ายแบบ LAN, WLAN, หรือ Internet หลายๆคนคงจะคุ้นหน้าคุ้นตากันดีกับอุปกรณ์รูปร่างสีเหลี่ยมผืนผ้าที่เรียกว่า Router กันอย่างแน่นอนครับ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงการทำงานและคุณสมบัติของเราเตอร์ Router กันครับ

Router เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่หาเส้นทางและส่งแพ็กเกตข้อมูลระหว่างเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ไปยังเครือข่ายปลายทางที่ต้องการ ซึ่งคำว่า Route ถ้าแปลตามความหมายก็คือ ถนน นั่นเองครับ 

การทำงานของ Router

    หน้าที่หลักของ Router คือการหาเส้นทางในการส่งผ่านข้อมูลที่ดีที่สุด และเป็นตัวกลางในการส่งต่อข้อมูลไปยังเครือข่ายอื่น โดยเราเตอร์จะทำการเชื่อมต่อเข้ากับสองเส้นทางหรือมากกว่าจากเครือข่ายที่แตกต่างกัน และเมื่อแพ็คเก็ตข้อมูลเข้ามาจากเส้นทางหนึ่ง เราเตอร์ก็จะทำการอ่านข้อมูล Address ที่อยู่ในแพ็คเก็ตเพื่อค้นหาปลายทางสุดท้าย จากนั้นการหาเส้นทางในการส่งผ่านข้อมูลที่ดีที่สุด แล้วทำการสร้างตารางเส้นทาง (Router Table) ขึ้นมาเก็บไว้บนตัวเราเตอร์เอง จากนั้นเราเตอร์ก็จะส่งแพ็กเก็ตข้อมูลไปยังเครือข่ายข้างหน้าตามเส้นทางนั้นที่เก็บไว้

    ซึ่งในปัจจุบันนั้น Router มีให้เลือกใช้ทั้งรุ่นแบบมีสาย (Wire) และแบบไร้สาย (Wireless) ซึ่งแบบ Wireless นี้จะสามารถส่งสัญญาณไวไฟ (Wi-fi) ออกมา เพื่อให้คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆที่สามารถรับสัญญาณ Wi-fi ได้ สามารถเชื่อมต่อเข้าระบบเครือข่ายได้ทันที และยังสามารถใช้ Wi-fi นี้ในการต่อเชื่อมอินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย

ซื้อ Router ยี่ห้อไหนดี มีวิธีเลือกอย่างไรให้คุ้มค่าที่สุด

    ในปัจจุบันนั้นมีเราเตอร์หลากหลายยี่ห้อในตลาดให้เราได้เลือกซื้อ อย่างเช่น ยี่ห้อ TP Link, ASUS, Airlive, Netgear หรือ Linksys เป็นต้น ซึ่งหากถามว่าเลือกซื้อยี่ห้อไหนดี? Admin คงต้องตอบว่า ต้องเลือกตามความต้องการของเพื่อนๆเองว่าจะนำมาใช้งานในลักษณะไหนเป็นหลัก อีกทั้งยังมีปัจจัยอื่นๆ ที่ควรพิจารณาเบื้อต้นดังต่อไปนี้ครับ

- เลือกที่การใช้งานก่อนเป็นอันดับแรกว่าเราจะนำมาใช้ทำอะไร ฟังก์ชันการทำงานครบตามต้องการรึปล่าว

- ราคาสมเหตุสมผลหรือไม่

- มีประกันอายุการใช้งานหรือไม่

ซึ่งส่วนมากนั้น Admin แนะนำพวก router ระดับกลางครับ ราคา พันกลางๆ ถึง สองพันกว่าบาท จะคุ้มค่าที่สุดครับ

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.