ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

เทียบความต่าง DisplayPort 1.4 และ DisplayPort 1.2

บทความนี้เกี่ยวกับการเปรียบเทียบ DisplayPort 1.4 และ DisplayPort 1.2 ซึ่งเป็นตัวเชื่อมต่อที่สำคัญสำหรับคอมพิวเตอร์โต๊ะและหน้าจอระดับสูง โดยทั้งสองนี้เป็น Generation ต่าง ๆ ของตัวเชื่อมต่อเดียวกัน โดย DisplayPort 1.4 มีความสามารถมากกว่าและได้รับความนิยมมากขึ้นในปี 2023

ถึงแม้ DisplayPort 1.4 จะเริ่มถูกแทนที่ด้วยตัวเชื่อมต่อที่ใหม่ DisplayPort 2.0/2.1 แต่ DisplayPort 1.4 ยังคงเป็นตัวเชื่อมต่อที่สำคัญในการคำนวณทางโต๊ะ โดยเฉพาะในการเล่นเกม

เมื่อเทียบกับ DisplayPort 1.2 ที่ใช้ไม่มากแล้ว แต่ยังคงใช้ได้ดีสำหรับความละเอียดและอัตราการรีเฟรชที่พอใช้ได้สำหรับผู้ใช้ทั่วไป โดยเฉพาะถ้ามีตัวเลือกในการใช้ DisplayPort 1.2 แทนตัวเชื่อมต่อประเภทอื่น เช่น USB-C

สำหรับการใช้ในเครื่องเล่นเกมในห้องนั่งเล่น คอนโซลเกม, และ HTPC มักใช้ตัวเชื่อมต่อ HDMI สำหรับการส่งสัญญาณวิดีโอและเสียง ในขณะที่คอมพิวเตอร์โต๊ะระดับสูงมักใช้ DisplayPort ที่มีความสามารถมากกว่า

DisplayPort 1.2 ที่ปล่อยในปี 2010 มีแบนด์วิดท์มากกว่ามาตรฐาน HDMI สุดล่าสุด แม้จะไม่มีความสามารถมากเท่า DisplayPort 1.4 แต่ก็ยังให้การสนับสนุนความละเอียดและอัตราการรีเฟรชที่กว้าง รวมถึงการสนับสนุนการเชื่อมต่อหลายหน้าจอและภาพ 3 มิติ

DisplayPort 1.4 มีความสามารถมากขึ้น โดยมีแบนด์วิดท์และอัตราการรีเฟรชสูงขึ้น รวมถึงการสนับสนุนฟอร์แมตการบีบอัด DSC 1.2 และมาตรฐาน HDR10 สำหรับภาพที่สวยงาม จำนวนช่องเสียงในเส้นสายก็เพิ่มขึ้น

เมื่อเทียบกัน DisplayPort 1.4 vs 1.2 แล้ว DisplayPort 1.4 มีความเหนือเชื่องมากขึ้น โดยมีความสามารถในการสนับสนุนความละเอียดและอัตราการรีเฟรชที่สูงกว่า

ในเชิงละเอียดและอัตราการรีเฟรช DisplayPort 1.2 สามารถรองรับความละเอียดและอัตราการรีเฟรชที่ค่อนข้างสูง แต่ DisplayPort 1.4 สามารถรองรับความละเอียดที่สูงมากขึ้นและมีความสามารถในการใช้ DSC 1.2 ทำให้สามารถรองรับความละเอียดและอัตราการรีเฟรชที่สูงมากกว่า

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.