ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

Hardware และ Software คืออะไร แตกต่างกันอย่างไร ความรู้สำคัญเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

    หากเพื่อนๆ กำลังสงสัยเกี่ยว ศัพท์ของคอมพิวเตอร์ อย่างเช่นคำว่า ฮาร์ดแวร์(Hardware) และ ซอร์ฟแวร์(Software) ว่ามันแตกต่างกันอย่างไร? อะไรบ้างของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่จะจัดอยู่ในประเภทของฮาร์ดแวร์ หรือ ซอร์ฟแวร์? อยู่แล้วล่ะก็ วันนี้ทีมงาน itnews4u จะมาอธิบายข้อแตกต่างระหว่างคำ 2 คำนี้อย่างละเอียดให้เพื่อนๆฟังกันครับ

Hardware คืออะไร

    ฮาร์ดแวร์  คือ อุปกรณ์ต่างๆของเครื่องคอมพิวเตอร์ ที่เรานั้นสามารถมองเห็นและสัมผัสได้ หรือที่เราเรียกว่า "รูปธรรม" นั่นเอง โดยคอมพิวเตอร์ที่เราใช้งานอยู่นั้นก็ถูกประกอบขึ้นมาด้วยฮาร์ดแวร์หลายๆชิ้นนั่นเอง ซึ่งฮาร์ดแวร์สามารถแบ่งออกตามลักษณะการทำงาน ได้ 4 ประเภท โดยอุปกรณ์แต่ละหน่วยมีหน้าที่การทำงานแตกต่างกันออกไป ได้แก่

   1. หน่วยรับข้อมูล (Input Unit)
   2. หน่วยประมวลผลกลาง (Central Processing Unit : CPU)
   3. หน่วยแสดงผล (Output Unit)
   4. หน่วยเก็บข้อมูลสำรอง (Secondary Storage)

โดยนอกจากนั้นแล้วคนส่วนใหญ่ยังได้ลักษณะของฮาร์ดแวร์ออกได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่

ฮาร์ดแวร์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ ได้แก่ ฮาร์ดดิส(Harddisk), แรม(Ram), เมนบอร์ด(Mainbroad), ซีพียู(CPU) เป็นต้น

ฮาร์ดแวร์นอกเครื่องคอมพิวเตอร์ ได้แก่  เมาส์ คีย์บอร์ด จอมอนิเตอร์ เครื่องปริ้น เป็นต้น


Software คืออะไร

    ซอร์ฟแวร์ คือ ชุดคำสั่งที่ถูกเขียนขึ้นโดยเหล่าโปรแกรมเมอร์เพื่อให้ชุดคำสั่งนั้นทำงานอยู่บนเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยซอร์ฟแวร์นั้นจะทำงานร่วมกับซีพียู เพื่อทำหน้าที่ควบคุมการประมวลผลของเครื่องคอมพิวเตอร์ให้สามารถคำนวณสิ่งต่างๆได้ตามที่เราต้องการนั่นเอง โดยซอฟต์แวร์ในปัจจุบันนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1. ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ (Operating System Software) : เป็นซอฟต์แวร์ที่ทุกเครื่องคอมพิวเตอร์ต้องทำการติดตั้งเป็นอันดับแรกและทุกเครื่องนั้นจำเป็นต้องมี เพราะซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการนั้นมีหน้าที่ในการควบคุมการทำงานทั้งหมดของฮาร์ดแวร์ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์นั่นเองครับ ซึ่งตัวอย่างของซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ นั่นได้แก่ ระบบปฏิบัติการ  Windows, Linux, Unix หรือ Mac OS X บนเครื่อง Mac ของ Apple เป็นต้นนั่นเองครับ 

2. ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software) : เป็นชุดคำสั่งถูกพัฒนาขึ้นจากความต้องการของผู้ใช้งาน เพื่อสั่งให้เครื่องคอมพิวเตอร์นั้นทำงานเฉพาะทาง เท่านั้นซึ่งพูดง่ายๆก็คือ ซอฟต์แวร์ประยุกต์นั้นไม่สามารถทำงานทุกอย่างได้โดยซอร์แวร์เดียวนั่นเอง โดยปกติแล้วซอร์แวร์ประยุกต์นั้นยังสามารถจำแนกออกได้เป็น 2 ประเภท คือ

- ซอฟต์แวร์สำหรับงานเฉพาะด้าน (Special Purpose Software)  : เป็นซอร์ฟแวร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้สามารถใช้งานได้เพียงงานๆเดียว อย่างเช่น โปรแกรมฝากถอนเงิน โปรแกรมคำนวณสูตร เป็นต้น วึ่งโปรแกรมเหล่านี้นั้นจะมีผู้เชียวชาญจำนวนไม่มากเป็นผู้ใช้

- ซอฟต์แวร์สำหรับงานทั่วไป (General purpose Software) : เป็นซอฟต์แวร์ที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานส่วนตัวได้อย่างหลากหลาย  ทำให้ได้รับความนิยมสูงสุดในปัจจุบัน เช่น Microsoft Word,  Microsoft Excel, Microsoft  PowerPoint, Photoshop และ Web Browser รุ่นต่างๆ เป็นต้น

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.