ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

7 วิธีแสนง่ายในการดูแลรักษา notebook ให้อยู่กับคุณไปนานๆ

        โน๊ตบุ๊คเปิดไม่ติด! โน๊ตบุ๊คดับ! จอโน๊ตบุ๊คเสีย! ทั้งๆที่เพิ่งซื้อมาได้ไม่นาน ปัญหาเหล่านี้หลายๆคนนั้นกลับมองว่ามันเกิดขึ้นเพราะว่าสินค้าที่เราซื้อมามันไม่ได้คุณภาพ บางคนก็โทษยี่ห้อมั่งล่ะก็มี แต่สาเหตุจริงๆแล้วนั้นอาจจะมีส่วนจากการใช้งานของแต่ละคนที่ต่างๆกันไปก็เป็นได้ ซึ่งอุปกรณ์ทุกชิ้นนั้นหากเรานั้นมีการดูแลรักษามันอย่างดี ใช้งานอย่าทะนุถนอม มีเข้าใจการใช้งานของมันอย่างถูกต้อง และใช้งานแบบถูกวิธีแล้ว ปัญหาเหล่านี้จะไม่มากวนใจคุณเลยครับ ซึ่งวันนี้ทางเว็บไซต์ itnews4u ของเราจึงได้นำเสนอ 7 วิธีในการดูแลรักษาโน๊ตบุ๊คแบบง่ายๆ มาฝากกันครับ บอกลาร้านซ่อมคอมฯ แล้วตามไปดูกันได้เลย

1.หลีกเลี่ยงความร้อนสะสม

     เนื่องจากโน๊ตบุ๊คมีพื้นที่ในการระบายความร้อนค่อนข้างจำกัดทำให้มีความร้อนบางส่วนสะสมอยู่ภายในเครื่อง ความร้อนเหล่านี้อาจส่งผลให้การทำงานของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในเครื่องมีอายุการใช้งานสั้นลง ได้หากใช้โน๊ตบุ๊คไปซักพักแล้วตัวเครื่องมีความร้อนสูง เราควรปิดเครื่องเพื่อพักให้ความร้อนของเครื่องลดลงก่อน

 

2.หลีกเลี่ยงการกระทบกระเทือน

    การกระทบกระเทือนเป็นสิ่งที่จะทำให้โน๊ตบุคเรานั้นเสียหายได้ง่ายที่สุดครับ เพราะเนื่องจากอุปกรณ์ภายในโน้ตบุ้กของเรานั้นมีความละเอียดและเปราะบางกว่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทอื่น ดังนั้นเวลาเดินทางควรเก็บโน๊ตบุ๊คในกระเป๋าถือที่อยู่กับตัวตลอดเวลาครับ 

 

3. บำรุงรักษาจอ LCD

- หลีกเลี่ยงการใช้นิ้วหรือของแข็งสัมผัสหน้าจอ

- ทำความสะอาดจอภาพอย่างถูกวิธี โดยหาซื้อน้ำยาและผ้าที่ใช้สำหรับทำความสะอาดหน้าจอโดยเฉพาะ หรือใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ (แค่หมาดๆ ห้ามเปียกเกินไป) มาเช็ดทำความสะอาดหน้าจอก็ได้

- ห้ามฉีดน้ำหรือน้ำยาลงบนจอภาพโดยเด็ดขาด ควรฉีดน้ำหรือน้ำยาทำความสะอาดลงบนผ้าก่อนแล้วจึงนำไปเช็ด

 

4. สำรองข้อมูลสำคัญอยู่เสมอ

    เนื่องจากโน๊ตบุคของเรานั้นเก็บข้อมูลไว้ใน harddisk ที่เป็นอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์นั่นเอง ดังนั้นหากเกิดอะไรขึ้นกับ harddisk ของคุณไม่ว่าจะเป็นไวรัส หรืออุบัติเหตุที่ทำให้ notebook เกิดการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง เช่น notebook ตก ก็อาจจะทำให้ข้อมูลส่วนนี้เกิดการเสียหายได้ครับ ดังนั้นควรทำการสำรองข้อมูลอยู่เสมอๆครับ

 

5.หลีกเลี่ยงฝุ่นและความชื้น

   - ฝุ่น นั้นเป็นศัตรูตัวร้ายของโน้ตบุ้กเลยก็ว่าได้เพราะฝุ่นนั้นสามารถเข้าไปเกาะตัวกับแผงวงจรในเครื่องของเรา และเมื่อฝุ่นมีการสะสมอยู่เรื่อยๆจะทำให้โน้ตบุคของเรานั้นระบายความร้อนได้ยาก

   - ความชื้น นั้นร้ายกาจไม่แพ้กับฝุ่นเลย เพราะอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชิ้นย่อมมีส่วนประกอบของ สายไฟทองแดง ขดลวด และตัวเก็บประจุต่างๆ ซึ่งหากมีความชื้นมากๆ ก็อาจจะเกิดสนิมกับตัวอุปกรณ์พวกนี้ ส่งผลให้โน้ตบุคของเราลาโลกไปไวกว่าปกติครับ

 

6.ศึกษาคู่มือการใช้งานอย่างละเอียด

     โน๊ตบุ๊คแต่ละรุ่นอาจมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ดังนั้นคู่มือการใช้งานเป็นเสมือนคัมภีย์อันมีค่าสำหรับผู้ใช้โน๊ตบุ๊คนั่นเอง ดังนั้นเราควรศึกษาคู่มือการใช้งานที่มาพร้อมกับโน๊ตบุ๊คอย่างละเอียด เพื่อการใช้งานโน๊ตบุ้กแบบถูกต้องและถูกวิธีครับ

 

7.หากมีอาการผิดปกติ ควรเข้าศูนย์ทันที

       หากใช้งานโน๊ตบุ๊คอยู่ดีๆเกิดอาการผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้าน ซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ ไม่ควรถอด, แกะ หรือแคะแกะชิ้นส่วนต่างๆของโน๊ตบุ๊คโดยเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เครื่องเสียหายหรือหมดประกันได้ ควรรีบนำเครื่องเข้าศูนย์เพื่อปรึกษาปัญหาโดยทันที

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.