ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

วิธีเลือกซื้อ คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค สำหรับเล่นเกมส์แบบมืออาชีพ

    สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คสำหรับไว้เพื่อเล่นเกมส์ แต่ก็ไม่รู้ว่าควรจะพิจารณาสเปคคอมเล่นเกมยังไง สิ่งไหนเป็นสิ่งสำคัญในการเลือกซื้อบ้าง วันนี้เว็บไซต์ itnews4u ของเราจึงได้นำ เทคนิควิธีในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุคสำหรับเล่นเกมส์ มาฝากเพื่อนๆกันครับ โดยจะสรุปองค์ประกอบสำคัญเรียงลำดับจากความสำคัญสูงสุดลงไปได้ดังนี้ครับ

 

5 สิ่งสำคัญในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์เล่นเกมส์ หรือ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมส์

1. การ์ดจอ(Graphic Card) : ความสำคัญ 50%

    การ์ดจอ (Graphic Card) เป็นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ทำหน้าที่ในการนำข้อมูลที่ได้จากการประมวลผลของ CPU มาแสดงบนจอภาพ ดังนั้นการ์ดจอจึงเป็นสิ่งที่เราสามารถเรียกได้เลยว่า สำคัญที่สุดในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์หรือ notebook ไว้สำหรับเล่นเกมส์เลยก็ว่าได้ เพราะเกมส์นั้นต้องต้องอาศัยคุณสมบัติเฉพาะของการ์ดแสดงผลที่ช่วยเร่งความเร็วในการแสดงผล ของแต่ละฉากของเกมส์เพื่อให้แต่ละเฟรมลื่นไหลไม่เกิดอาการสะดุด ซึ่งด้วยเหตุผลดังกล่าวเราจึงจะเห็นได้ว่า คอมพิวเตอร์ที่ไม่มีการ์ดจอ หรือการ์ดจอรุ่นต่ำๆ เวลาเล่นเกมส์นั้นจะมีหน่วง หรือกระตุก นั่นเอง ซึ่งการ์ดจอที่แนะนำได้แก่ ค่าย Nvidia คือ รุ่น Geforce GTX  ส่วนค่าย AMD จะเป็น รุ่น AMD Radeon 

อ่านบทความเกี่ยวกับการ์ดจอประเภทต่างๆแบบละเอียด

2. หน่วยประมวลผล (CPU) : ความสำคัญ 25%

    CPU หรือ Central Processing Unit คือหัวใจหลักในการประมวลผลของคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์จึงขาดซีพียูไม่ได้ ซีพียู เป็นตัวควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในคอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ต่อพ่วงที่ต่อร่วมกับคอมพิวเตอร์ พูดได้เลยว่า CPU ความไวสูง ก็ย่อยประมวลผลเกมส์ไวไปด้วยเช่นกัน ซึ่งในตลาดทั่วไปนั้นจะมีอยู่ด้วยกัน 2 ค่ายหลักๆ ได้แก่ CPU จาก Intel และ AMD ซึ่งหากเป็นค่าย Intel Admin แนะนำ Core i7 ไปเลยครับ

3. หน่วยความจำหลัก (RAM หรือ Memory) : ความสำคัญ 15%

    RAM จะทำหน้าที่เก็บชุดคำสั่งและข้อมูลที่ระบบคอมพิวเตอร์กำลังทำงานอยู่ ทั้งในแบบของ Input และ Output โดยการเข้าถึงข้อมูลของ RAM นั้น จะเป็นการเข้าถึงแบบสุ่ม หรือ Random Access ซึ่งหมายถึงโปรเซสเซอร์สามารถเข้าถึงทุกๆส่วนของหน่วยความจำหรือพื้นที่เก็บข้อมูลได้โดยตรง เพื่อเพิ่มความเร็วในการทำงานและการรับ-ส่งข้อมูล แนะนำ 4 GB เป็นอย่างต่ำ ซึ่งถ้าเพื่อนๆมีงบ Admin แนะนำ Ram ขนาด 8 GB ไปเลยดีกว่าครับ เพราะเกมส์บางเกมส์นั้นก็ใช้ Ram เยอะพอสมควรเลยล่ะ

4. ฮาร์ดดิส (Harddisk) : ความสำคัญ 5%

    ฮาร์ดดิสก์ (Harddisk) เปรียบเสมือนคลังเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ซึ่งหากเรามีฮาร์ดดิสที่มีความเร็วสูงแล้ว อัตราการดึงข้อลต่างๆภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราก็จะไวขึ้นอีกด้วย รวมไปถึงการเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะไวขึ้นด้วยเช่นกัน ฮาร์ดดิสที่นิยมใช้ในคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คสำหรับเล่นเกมส์ ได้แก่ ฮาร์ดดิสความเร็ว 7200 RPM ที่มีความเร็วสูง หรือ SSD ก็ได้แต่ต้องคำนวณเงินนิดนึงนะ เพราะ SSD ราคาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว 

5. หน้าจอแสดงผล (Display) : ความสำคัญ 5%

   หน้าจอนั้นก็เป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบที่เรียกได้ว่าสำคัญอยู่เช่นกัน เพราะหากเพื่อนๆ มีแค่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ประสิทธิภาพสูงแล้วแต่หากหน้าจอความละเอียดน้อยหรือ ภาพสีนั้นไม่สดไม่สมจริงสวยงาม มันก็อาจจะทำให้เราเสียอรรถรสในการเล่นเกมส์ไปด้วยเช่นกัน ซึ่งโดยทั่วไปแล้วหากเป็น notebook แล้วจะนิยมใช้หน้าจอขนาด 15.6 นิ้วเป็นต้นไป โดยความละเอียดระดับ 1080p

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.