ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

วิธีดูเลรักษาเครื่อง Projector อย่างถูกต้อง เพื่ออายุการใช้งานของเครื่องที่ยาวนาน

    ปัจจุบัน เครื่อง Projector นั้นได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของอุปกรณ์สำคัญเพื่อความบันเทิงและการทำงานในกิจกรรมต่างๆ อย่างแพร่หลาย อาทิเช่น การนำมาใช้เพื่อดูหนัง ใช้เพื่อการเรียนการสอน และการโปรโมทสินค้า เป็นต้น ซึ่งจากสถิติหลายปีที่ผ่านมานั้น ยอดขายเครื่องโปรเจคเตอร์นั้นเพิ่มขึ้นมาก หากเทียบจากราวๆ 10 ปี ก่อน เนื่องจากราคาที่ถูกลง ขนาดที่เล็กลงพกพาสะดวก ทำมีผู้ที่สนใจนำมาใช้งานอยู่ไม่น้อย แต่อย่างไรก็ตามเครื่องโปรเจคเตอร์ก็ยังเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องมีการดูแลรักษาเป็นพิเศษเช่นกัน ดังนั้นวันนี้เราจึงได้นำวิธีดูแลรักษาเครื่องโปรเจคเตอร์มาให้เพื่อนๆได้นำไปปฏิบัติกันครับ

วิธีดูแลรักษาเครื่อง Projector

1. เพื่ออายุการใช้งานของหลอดภาพในเครื่องโปรเจคเตอร์ เราควรหลีกเลี่ยงพวกฝุ่น หรือ ควัน เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้อายุการใช้งานของเครื่องสั้นลง

2. หลีกเลี่ยงการกระแทกหรือตก เพราะอุปกรณ์ภายในเครื่องโปรเจคเตอร์นั้นเปราะบางพอสมควรโดยเฉพาะตัวหลอดภาพ

3. เวลาวางหรือทำการติดตั้งควรตรวจสอบให้มั่นใจว่าเครื่องโปรเจคเตอร์นั้นถูกวางหรือติดตั้งอย่างมั่นคง ซึ่งหากเป็นกรณีที่ติดตั้งโปรเจคเตอร์ในที่สูง เช่น เพดานห้อง ควรปรึกษาช่างเทคนิคก่อนเสมอ

4. อุณหภูมิห้องที่สูงเกินไปหรือต่ำเกินไปจะทำให้อุปกรณ์ภายในเครื่องโปรเจคเตอร์อายุสั้นลง ควรติดตั้งเครื่องในห้องที่มีอากาศถ่ายเทสะดวก

5. การทำความสะอาดเลนส์ควรปัดฝุ่นที่เลนส์ออกเสียก่อน หลังจากนั้นใช้น้ำยาเฉพาะสำหรับใช้กับเลนส์เท่านั้นในการทำความสะอาดและควรใช้ผ้านุ่มๆ ที่มีเนื้อละเอียดไม่เป็นขุยในการเช็ดทำความสะอาด

6. ช่องระบายอากาศของเครื่องโปรเจคเตอร์นั้นต้องสะอาดอยู่เสมอ เนื่องจากเวลาที่เครื่องโปรเจคเตอร์ทำงานนั้นมักจะเกิดความร้อนสูง ดังนั้นหากที่ระบายกาศเกิดการอุดตัวของสิ่งสกปรกอาทิ ฝุ่น อาจจะทำให้เครื่องโปรเจคเตอร์ร้อนจนถึงขั้นหลอดภาพไหม้เลย ก็เป็นไปได้

7. การเคลื่อนย้ายเครื่องโปรเจคเตอร์นั้น ต้องแน่ใจแล้วว่า ได้ทำการปิดเครื่องเรียบร้อยและหลอดภาพได้หยุดการทำงานแล้ว เพราะการเคลื่อนย้ายโปรเจคเตอร์ไม่ดีจะทำให้อายุการใช้งานของหลอดภาพสั้นลง เกิดความเสียหายได้ง่ายและอาจทำให้หลอดภาพไหม้นั่นเองครับ

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.