ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

การแก้ปัญหาที่ถูกต้องเมื่อโทรศัพท์มือถือตกน้ำ มือถือเปียกฝน เพื่อป้องกันเครื่องพังโดยน้ำมือของเราเอง

    มือถือตกน้ำ มือถือเปียก ทำยังไงดี? เครื่องถึงจะไม่พัง วันนี้ทีมงาน itnews4u ของเราจะมาแนะนำวิธีปฏิบัติอย่างถูกต้องหากเพื่อนๆเจอเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันเหล่านี้กันครับ

    ก่อนอื่น เราต้องเข้าใจกันก่อนนะครับ ว่าโทรศัพท์นั้นเป็นอุปกรณ์ที่ประกอบขึ้นด้วยวงจรอิเล็คทรอนิกส์ ซึ่งแน่นอนว่าวงจรเหล่านี้นั้นไม่ถูกกับความชื้นหรือน้ำเลยแม้แต่นิด แต่ก็ไม่ใช่ว่าเมื่อมันเปียกแล้ว มันจะช๊อตไปเลยในทันทีนะครับ เพราะบางครั้งหากเราโชคดี หรือ รู้วิธีการแก้ไขอย่างทันท่วงที เราก็อาจจะสามารถป้องกันหรือคืนชีพเจ้ามือถือสุดที่รักได้ง่ายๆ เลยครับ ซึ่งเคล็ดลับง่ายๆมีดังนี้

การแก้ปัญหาเบื้องต้น เมื่อ มือถือตกน้ำ มือถือเปียกฝน

1. เมื่อมือถือเปียกน้ำแล้ว อย่าพยายามเปิดเครื่องมาเช็คนั่น โน่น นี่ โดยเด็ดขาดครับ เพราะเครื่องอาจจะลัดวงจรได้

2. กรณีที่มือถือตกน้ำแล้วเปียกทั้งเครื่องแล้วยังไม่ได้ถอดแบตเตอร์รี่ออก อย่าหยิบขึ้นมาเขย่า หรือสบัด เด็ดขาด เพราะน้ำมันจะซึมเข้าไปในส่วนของแผงวงจรข้างในไวกว่าเดิม ให้เรารีบนำผ้าแห้งขึ้นมาเช็ดให้ทั่วแทนครับ

3. ใช้ผ้าสะอาดเช็ดด้านนอกให้แห้ง เพื่อป้องกกันน้ำซึมเข้าด้านในเมื่อแกะฝาหลังของเครื่องออก จากนั้นให้เช็ดน้ำด้านในให้แห้ง ซึ่งหากมือถือรุ่นบางที่สามารถถอดแบตเตอร์รี่ได้ให้ถอดแบตเตอร์รี่ออกก่อนเป็นอันดับแรกครับ

4. อย่าใช้ความร้อนสูงเป่าใส่ตัวเครื่องมือถือโดยตรง เพราะความร้อนสูงเกินไปก็อาจจะทำให้เครื่องพังได้

5. นำโทรศัพท์มือถือวางทิ้งไว้ในถังข้าวสาร หรือในถุงพลาสติกที่มีซิลิก้าเจลบรรจุไว้ สิ่งเหล่านี้จะช่วยดูดความชื้นที่อาจจะยังหลงเหลืออยู่ในส่วนของอุปกรณ์ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยอาจทิ้งไว้เป็นระยะเวลาประมาณ 2-3 วัน เพื่อให้เรามั่นใจว่าความชื้นหมดไปแล้วแน่ๆ

6. เมื่อแน่ใจว่าโทรศัพท์มือถือของเรานั้นแห้งสนิทแล้วให้เราประกอบกลับคืน แล้วลองเปิดเครื่องดูครับ

7. ทำการเช็คฟังก์ชันการทำงานต่างๆ เช่น การโทร, ลำโพง, WIFI, หน้าจอ เป็นต้น ว่ายังทำงานได้ปกติอยู่รึปล่าว ซึ่งหากยังทำงานได้ปกติ ก็ขอแสดงความยินดีด้วยครับ แต่หากเครื่องมีปัญหาเปิดไม่ติด หรือ ฟังก์ชันการทำงานเสียขึ้นมา แนะนำให้นำเครื่องเข้าไปที่ร้านหรือศูนย์เพื่อให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและแก้ไขจะดีที่สุดครับ เพราะหากเพื่อนๆนั้นไม่มีความรู้ แล้วแกะซ่อมเองเครื่องโทรศัพท์มือถืออาจจะ พังกว่าเดิมก็เป็นได้ครับ

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.