ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

มาสร้างระบบ Linux ของตัวเองด้วย Linux from Scratch (LFS) กันเถอะ

    เชื่อว่าเพื่อนๆหลายคนนั้นอาจจะเคยได้ยินและใช้งานระบบปฏิบัติการ Linux กันมาบ้างแล้วอย่างแน่นอน ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำเว็บไซต์ที่จะมาพาเพื่อนๆสร้าง Linux ในแบบของตัวเองให้สามารถใช้งานได้จริงๆนั่นก็คือเว็บไซต์ linuxfromscratch.com นั่นเอง

    Linux from Scratch (LFS) คือ โปรเจคที่สร้างคือมาเพื่อแนะนำขั้นตอนและวิธีการในการสร้าง Linux ขึ้นมาเอง มีหัวหน้าผู้พัฒนาคือ Gerard Beekmans โดยได้นำออกเผยแพร่ทางเว็บไซต์พร้อมมีเอกสารแนะนำวิธีต่างๆในการสร้าง Linux ขึ้นมาเป็นขั้นตอนอย่างละเอียด ซึ่งเพื่อนๆหลายคนนั้นอาจจะสงสัยว่าแล้วเจ้า Linux from Scratch มันมีข้อดีอะไรบ้าง ทำไมเราจึงต้องใช้ล่ะ เอาเป็นว่าเรามาดูข้อดีของมันกันครับ

ข้อดีของ Linux from Scratch

1. LFS นั้นจะสอนให้เราเข้าใจและรู้จักระบบ Linux อย่างถ่องแท้ : เราจะได้เจอทิปทริคต่างๆของ Linux รวมถึงกระบวนการทำงานของ Linux ว่ามันทำงานยังไง และที่สำคัญเราจะสามารถทดสองสิ่งต่างๆได้ตามใจเราเลยนั่นเอง

2. LFS นั้นมีขนาดเล็กมากถ้าเทียบกับ Linux อื่นๆ : LFS นั้นมีขนาดต่ำกว่า 100 Mb ในการติดตั้งเท่านั้น

3. LFS มีความยืดหยุ่นสูง : เราสามารถปรับแต่งระบบต่างๆของ Linux ที่สร้างขึ้นได้เอง

4. LFS ให้ผู้ใช้เพิ่มการรักษาความปลอดภัยได้

    ซึ่งหากเพื่อนๆคนไหนที่จะลองสร้าง Linux form Scratch นั้นแนะนำว่าควรต้องใช้ Linux ได้ดีในระดับหนึ่ง เช่น ควรมีความเข้าใจเรื่องระบบไฟล์ใน Linux การสร้าง directory การเปลี่ยน directory การลบไฟล์ การย้ายไฟล์ การแก้ไขไฟล์ และสิ่งที่ผมคิดว่าสำคัญที่สุดเลยก็คือ ควรจะเคยมีประสบการณ์การคอมไพล์ซอฟต์แวร์บน Linux มาก่อน เพราะว่าการติดตั้ง Linux ตามวิธีการของ LFS นั้นก็คือการเอาซอฟต์แวร์ที่เป็นส่วนประกอบของ Linux มาคอมไพล์และปรับแต่งค่าเองทั้งหมดนั่นเองครับ

ซึ่งถ้าพร้อมแล้วก็สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ linuxfromscratch.org ได้เลยครับ

 

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.