ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

firewall คืออะไร สำคัญอย่างไรกับระบบป้องกันคอมพิวเตอร์ มาดูกัน

    เชื่อว่าหากเพื่อนๆนั้นได้ใช้งานคอมพิวเตอร์มาซักระยะหนึ่งแล้วล่ะก็ เพื่อนๆคงจะเคยได้ยินคำว่า ไฟร์วอลล์ (firewall) กันมาบ้างแล้ว ซึ่ง firewall นั้นเรียกได้ว่าเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่เข้ามาช่วยในระบบรักษาความปลอดภัยของเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำว่าจริงๆแล้วนั้น firewall นั้นคืออะไรกันแน่ และมีกี่ประเภทอะไรบ้าง กันครับ

ไฟร์วอลล์ คือ ซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ที่ตรวจสอบข้อมูลที่มาจากอินเทอร์เน็ตหรือเครือข่าย แล้วบล็อกข้อมูลนั้นหรืออนุญาตให้ข้อมูลนั้นผ่านเข้ามายังคอมพิวเตอร์ของคุณ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าไฟร์วอลล์ของเรา ซึ่งเพื่อนๆสามารถจินตนาการได้ว่าไฟล์วอลล์นั้นก็คือกำแพงไฟที่หรือด่านตรวจที่ช่วยป้องกันและคัดกรองสิ่งแปลกปลอมที่มาจากอินเตอร์เน็ตกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรานั่นเองครับ

ประโยชน์ของไฟร์วอลล์

- ช่วยป้องกันไม่ให้แฮกเกอร์เข้าถึงคอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆได้
- ช่วยป้องกันซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตราย เช่น worm ให้เข้าถึงคอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆผ่านทางเครือข่ายหรืออินเทอร์เน็ต
- ช่วยหยุดไม่ให้คอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆส่งซอฟต์แวร์ที่เป็นอันตรายไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น

ชนิดของไฟร์วอลล์

- ไฟร์วอลล์ชนิดซอฟต์แวร์ หมายความถึงซอฟต์แวร์ที่ทำงานกับเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องใดเครื่องหนึ่งที่กำหนดโดยเฉพาะ 
- ไฟร์วอลล์ชนิดเครือข่าย เป็นการนำเอาเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์มาใช้ในการป้องกัน เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่หนึ่งเครื่องขึ้นไป จนถึงหลายๆ เครื่อง

   โดยไฟร์วอลล์ทั้งสองชนิด จะอนุญาตให้ผู้ใช้กำหนดเงื่อนไขในเข้าถึงเครือข่ายภายใน เพื่อป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ตนเองใช้งาน ไฟร์วอลล์หลายอันมีความสามารถที่จะควบคุมได้ว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ภายใต้การป้องกันของไฟร์วอลล์จะเปิดให้บริการพอร์ทใดบ้าง ให้เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นจากภายนอกติดต่อเข้ามาใช้งานผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ไฟร์วอลล์หลายอันที่ออกแบบมาสำหรับผู้ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ที่บ้านได้ทำการปรับแต่งค่าเริ่มต้นด้านความปลอดภัยไว้ให้กับผู้ใช้ไว้ก่อนแล้ว และบางอันอนุญาตให้ผู้ใช้ปรับแต่งค่าการใช้งานได้ตามความต้องการเฉพาะของแต่ละระบบ

 

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.