ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

RAM DDR4 คืออะไร มาเจาะลึกประสิทธิภาพการทำงานและข้อดีของแรมรุ่นใหม่ตัวนี้กัน

    หลังจากการมาของ CPU สถาปัตยกรรม Haswell-E ที่มาพร้อมกับ Socket แบบใหม่ที่ชื่อ LGA2011-v3  และชิพเซ็ต Intel X99 Extreme ของ Intel นั้น เรายังได้เห็นแรมรุ่นใหม่ อย่าง Ram DDR4 ที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Ram DDR3 ซึ่งเพื่อนๆหลายคนคงจะเดากันออกอยู่แล้วว่า เจ้าแรม DDR4 นั้นมันต้องดีแรมรุ่นเก่าอยู่แล้ว ซึ่งวันนี้เราก็จะมาเจาะลึกว่า Ram DDR4 นี้มันมีดีอย่างไรบ้าง มาดูกันเลยครับ

ความแตกต่างระหว่าง Ram DDR4 กับ Ram DDR3

สิ่งที่พัฒนาขึ้นใน RAM DDR4

1. ใช้พลังงานน้อยกว่าเดิม

ข้อดีของ Ram DDR4 นั้นคือการใช้พลังงานที่น้อยลงกว่าเดิมจากรุ่น DDR3 ถึง 20% จึงทำให้การนำไปใช้งานแบตเตอรี่ได้นานขึ้นนั่นเอง ซึ่งเป็นผลมาจากการใช้แรงดันไฟฟ้าที่ลดลงเหลือ 1.2 โวลต์ เมื่อเทียบกับ DDR3 ที่ใช้แรงดันไฟ 1.5 โวลต์

2. ถ่ายโอนข้อมูลเร็วขึ้น

แรม DDR4 มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงกว่าค่าถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดของ Ram DDR3 ซึ่งปกติแล้วค่าถ่ายโอนข้อมูลสูงสุดของ Raam DDR3 จะอยู่ที่ 2133GT/s ดังดันความเร็วของ Ram DDR4 นั้นจะทำให้มีประสิทธิภาพโดยรวมของพีซีเพิ่มมากขึ้น ซีพียูประมวลผลได้รวดเร็วขึ้น ใช้งานแอพพลิเคชั่นมัลติมีเดียได้รวดเร็วขึ้นตามไปด้วยนั่นเองครับ

3. ความหนาแน่นในการจัดเก็บข้อมูลมากกว่า

แรม DDR4 มีความหนาแน่นในการเก็บข้อมูลต่อจำนวนชิปได้มากกว่า DDR3 ถึง 2 เท่า ทำให้แรม DDR4 มีความจุข้อมูลต่อแผงวงจรได้สูงสุดถึง 16 กิกะไบต์ ขณะที่ DDR3 จะมีความจุข้อมูลสูงสุดต่อแผงวงจรเพียง 8 กิกะไบต์ เท่านั้น 

4. ช่วยให้ซีพียูทำงานได้ดีขึ้น

ซีพียู Intel Core i7 ในเวอร์ชั่น Extreme Edition รุ่นใหม่ของอินเทล ที่มีสถาปัตยกรรมชื่อว่า “Haswell-E” เป็นซีพียูอนุกรมหรือซีรีส์แรกของโลกที่รองรับการทำงานกับแรม DDR4 นั่นทำให้ DDR4 ช่วยขับเคลื่อนพลังประมวลผลในแบบ 6 คอร์ 12 เธรด สำหรับรุ่นเล็กสุดของอนุกรมในรุ่น Core i7 5820K และรุ่น Core i7 5930K  และ 8 คอร์ 16 เธรด สำหรับรุ่น Core i7 5960X ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จากความรวดเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลที่สูงขึ้นของแรม DDR4 นั่นเอง

    สรุปการทำงานของ Ram DDR4 จากผลการทดสอบ ก็ต้องยอมรับว่าแรม DDR4 นั้นมีประสิทธิภาพเหนือกว่าแรม DDR3 อย่างแน่นอนครับ แต่อย่างไรก็ตามการจะใช้ Ram DDR4 นั้นเราก็ต้องคำนึงด้วยว่าเครื่อง PC ของเรานั้นรองรับด้วยหรือไม่นั่นเองครับ

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.