ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

ฮีทซิงค์ (Heat sink) คืออะไร มารู้จักอุปกรณ์สำคัญในการระบายความร้อนในคอมพิวเตอร์กันเถอะ

    ปัญหาหลักที่ทำให้คอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คของเราเริ่มมีอาการผิดปกติ ค้าง หรือกระตุก คงหนีไม่พ้นเรื่องของ ความร้อนภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ นั่นเองครับ ซึ่งอุปกรณ์ที่ก่อให้เกิดความร้อนสูงอันดับต้นๆ ก็คือ CPU โดยหาก CPU ของในเครื่องอคมพิวเตอร์ของเพื่อนๆนั้นทำงานเร็วมากเท่าใด ความร้อนก็จะเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น ดังนั้นพระเอกของงานที่จะมาช่วยแก้ปัญหาความร้อนนี้ก็เป็นใครไปไม่ได้นอกจากอุปกรณ์ที่ชื่อว่า ฮีทซิงค์  (Heat sink) นั่นเองครับ

ทำไมคอมต้องมี ฮีทซิงค์ ?

    ฮีทซิงค์ จึงถือเป็นอุปกรณ์สำคัญอีกหนึ่งอย่างของคอมพิวเตอร์ เพราะการระบายความร้อนถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม เพราะเมื่อภายเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คเกิดความร้อนสูงมากเกินไป ก็จะส่งผลให้การการทำงานของเครื่องนั้นผิดปกติได้นั่นเอง อีกทั้งยังเป็นการลดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆภายในเครื่องอีกด้วย เห็นมั้ยล่ะครับว่าความร้อนเป็นอันตรายต่อคอมพิวเตอร์จริงๆ

ฮีทซิงค์ ทำมาจากอะไรและการทำงานเป็นอย่างไร ?

    ฮีทซิงค์ นั้นทำมาจากโลหะที่นำความร้อน เช่น อลูมิเนียมหรือทองแดง โดยหน้าที่หลักของฮีทซิงค์คือการระบายความร้อนที่เกิดจากการทำงานอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น CPU หรือ การ์จอ เป็นต้น ซึ่งโดยปกติแล้วฮีตซิงก์จะถูกเชื่อมต่อติดอุปกรณ์จำพวกชิปต่างๆ เช่น CPU , การ์ดจอ โดยเราจะใช้ซิลิโคน ซึ่งเป็นของเหลวชนิดหนึ่งให้เป็นตัวกลางในการส่งผ่านความร้อนจากซีพียูไปยังฮีตซิงก์ มาทากั้น จากด้านบนของฮีตซิงก์ จากนั้นพัดลมก็จะรับหน้าที่ต่อเป็นตัวระบายความร้อนจากฮีทซิงค์อีกทีนั่นเองครับ

 

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.