ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

10 วิธีเลือกซื้อจอคอมสำหรับทำงานกราฟิกแบบมืออาชีพ

    ในปัจจุบัน จอมอนิเตอร์สำหรับทำงานกราฟิก มีวิธีซื้ออย่างไร? เป็นคำถามที่แอดมินได้ถูกเพื่อนๆแฟนเพจถามเข้ามาเยอะที่สุด เอาเป็นว่าวันนี้ผมจะมาอธิบายจุดเด่น จุดด้อย และวิธีเลือกซื้อจอทำงานกราฟิกให้เพื่อนๆฟังกันให้เข้าใจง่ายๆกันครับ

วิธีเลือกซื้อจอคอมเพื่อทำงานกราฟิก

1. เน้นค่าสีที่ตรงกับ code สีสากล ซึ่งข้อนี้นั้นเรียกได้ว่าสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะจะทำให้สีที่เรามองเห็นจากจอนั้น เมื่อพิมพ์ออกมาแล้วค่าสีจะมีความคล้ายกันกับชิ้นงานมากที่สุดนั่นเอง

2. อย่างน้อยที่สุด ณ ปัจจุบันควรจะเป็นจอประเภท IPS

3. ขนาดพิกเซลควรอยู่ที่ 1920 x 1080 เป็นอย่างต่ำ

4. ทางที่ดีจอควรมีขนาด 23" ขึ้นไปครับ จะได้แสดงผลพิกเซลขนาด Full HD ได้ชัดและสมบูรณ์ที่สุด

5. จอที่ดีนั้นควรเลือกที่มีการ Calibrate มาแล้วจากโรงงานแล้วครับ

6. ควรตรวจสอบว่า Factory seal ที่กล่องจอของเรายังอยู่ ยังไม่โดนแกะไม่โดนกรีด ถ้ากล่องไหนกรีดแล้วหรือมีเทปอื่นแปะทับให้เราปฏิเสธคนขายไม่รับรับกล่องนั้นเลยครับ ให้เอากล่องที่ยังไม่กรีดเท่านั้น บอกพนักงานอย่ากรีด ขอตรวจสอบกล่องก่อนว่า factory seal และตัวกล่องทุกจุดไม่เคยโดยแกะ ไม่งั้นท่านอาจจะได้ของโชว์ในราคาเต็มได้นะครับ

7. ซื้อจอต้องควรตรงจสอบสินค้าและเลือกได้ ยิ่งจอถูกๆ ยิ่งต้องได้เลือกว่ามี Dead Pixel ไหม มี Bright ไหม แสงรั่วเยอะไหม สำคัญนะครับ สิ่งเหล่านี้สำคัญมากๆเลย หากเลือกไม่ดีอาจจะเป็นปัญหาภายหลังได้นั่นเอง

8. เรื่อง Response time ของ IPS ไม่ต้องกังวลครับ ถ้าเป็นจอ 60Hz ด้วยกัน จะ 8ms หรือ 5ms หรือ 4ms ก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่

9. หากเป็นไปได้ควรเลือกจอที่มีเทคโนโลยี Flicker Free ด้วยก็ดีครับ เพราะมันจะทำให้เราสบายตาขึ้นเยอะเวลาทำงานนานๆกับจอทั้งวัน

10. ประกันสินค้าและยี่ห้อสินค้า คือ สิ่งสุดท้ายที่ต้องพิจารณา ควรลองศึกษารุ่นหลายๆรุ่นก่อนเลือกซื้อนะครับ เพราะเดี๋ยวนี้จอรุ่นใหม่ๆออกมาเยอะ ในอินเตอร์เน็ตมีเว็บรีวิวอยู่มากมาย อาจจะเสียเวลาตรงนี้หน่อยแต่รับรองว่าเราจะได้มั่นใจกับรุ่นและยี่ห้อของจอมอนิเตอร์ที่เราจะควักเงินจ่ายแน่นอน

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.