ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

วิธีตั้งค่าความละเอียดหน้าจอ LED,LCD เวลาต่อกับ Notebook,PC

          เพื่อนๆหลายคนที่ซื้อจอ LCD หรือ LED มาต่อกับคอมพิวเตอร์ (PC) หรือ Notebook นั้นมักจะมีปัญหาว่าทำไมต่อจอใหญ่ที่ซื้อมากับ PC หรือ Notebook แล้วภาพมันไม่ชัด ดูหนังกระตุก ทั้งๆที่หน้าจอที่ซื้อมามันก็มีความละเอียดสูง  ซึ่งวันนี้เว็บไซต์ itnews4u ของเราจะมาแนะนำวิธีตั้งค่าความละเอียดหน้าจอ (Resolution) พร้อมทั้งเทคนิคการแสดงผลหน้าจอในรูปแบบต่างๆ เช่น การเปิดคอมแบบ 2 หน้าจอ เพื่อการใช้งานที่หลากหลายมาให้ชมกันครับ

การตั้งค่าความละเอียดหน้าจอ-itnews4u.com

 

วิธีตั้งค่าความละเอียดหน้าจอและเทคนิคการแสดงผลหน้าจอในรูปแบบต่างๆ

ขั้นตอนการเข้าไปตั้งค่า Resolution : ให้คลิกขวาที่หน้า Destop จากนั้นให้เลือก เมนู Screen resolution เหมือนรูปด้านล่าง

จากนั้นเราจะเจอหน้าต่างการตั้งค่าของ Screen Resolution ดังภาพด้านล่าง

เมนู Multiple Displays

ก่อนอื่นเรามาดู เมนู Multiple displays กันก่อนว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง โดยจะมีให้เราเลือกอยู่ 4 ตัวเลือก ได้แก่

- Duplicate these displays : คือการแสดงผลหน้าจอออกทั้ง 2 จอ ซึ่งความละเอียดของหน้าจอจะถูกกำหนดให้เท่ากับหน้าจอที่มีความละเอียดน้อยที่สุด เช่น หน้าจอใหญ่ที่เราเอามาต่อกับ notebook ของเรานั้นมีความละเอียดอยู่ที่ 1920 x 1080 px แต่หน้าจอ notebook เราอยู่ที่ 1366 x 768 px หน้าจอทั้งสองก็จะแสดงความละเอียดภาพอยู่ที่ 1366 x 768 px ครับ

- Extend these displays : คือการขยายการแสดงผลของหน้าจอครับ (คล้ายๆ เอาหน้าจอทั้ง 2 มาต่อกัน) เช่น เราสามารถเปิดโปรแกรม Microsoft Word มาพิมพ์งานในหน้าจอใหญ่ ในขณะที่หน้าจอ notebook ของเราก็สามารถเปิดอะไรอย่างอื่นได้ เช่น เปิดบราว์เซอร์มาเล่น Facebook หรือเปิดหนังมาดูพลางๆได้

- Show destop only on 1 : คือการแสดงผลเฉพาะ หน้าจอที่ 1 ส่วนอีกหน้าจอก็จะปิดไว้ ซึ่งเราสามารถดูว่าหน้าจออันไหนคืออันที่ 1 หรือ 2 ได้โดยการกดปุ่ม Identify ได้ครับ

- Show destop only on 2 : คือการแสดงผลแค่หน้าจอที่ 2 ส่วนอีกหน้าจอก็จะปิดไว้ครับ


เมนู Resolution

         เมนู Resoloution จะช่วยในการปรับค่าความละเอียดของหน้าจอของเรา ซึ่งขอบอกว่าความละเอียดนั้นจะขึ้นอยู่กับหน้าจอแสดงผลครับ (บางคนอาจจะไม่เท่ากัน แล้วแต่จอ แล้วแต่รุ่น) ซึ่งหากเราต้องแสดงผลหน้าจอให้ภาพมีความสวยงาม ความละเอียด ให้ดีที่สุดนั้น เราจำเป็นต้องปรับความละเอียดของหน้าจอให้เหมาะสมครับ เช่น หน้าจอที่เราต้องการให้แสดงผลนั้น มีความละเอียดอยู่ที่ 1920 x 1080 px เราก็ควรเลือกความละเอียดนี้ (หากเลือกต่ำกว่านี้มันจะเบลอๆ) ซึ่งโปรแกรมจะมีค่าแนะนำ (Recommended) ให้เราอยู่แล้วครับ ก็ให้เลือกความดังกล่าว อย่างในตัวอย่างรูปที่ผมได้แสดงด้านบน

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.