ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

Dead Pixel คืออะไร? มีวิธีตรวจสอบอย่างไร สำคัญอย่างไรกับการซื้อจอต่างๆ มาดูกัน!!

    หากเพื่อนๆกำลังหาซื้ออุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ที่มีหน้าจอ เช่น หน้าจอคอมพิวเตอร์, โน๊ตบุ๊ค, สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต เป็นต้น เชื่อว่าสิ่งแรกที่เพื่อนๆจะทำนั่นก็คือการตรวจเช็คสภาพเครื่องทั้งภายนอกและซอร์ฟแวร์ภายในเครื่องก่อนตกลงซื้อจากทางร้านอย่างแน่นอน เพื่อให้เรามั่นใจว่าเราจะไม่ได้ของที่ไม่มีตำหนิกลับบ้านไปเด็ดขาด ซึ่งสิ่งหนึ่งที่สำคัญและขาดไม่ได้เลยในการตรวจสอบอุปกรณืที่มีหน้าจอ นั่นก็คือ การตรวจสอบ Dead Pixel, Hot Pixel นั่นเอง ซึ่งวันนี้ itnews4u ของเราจะมาแนะนำให้เพื่อนๆรู้จักกับเจ้า Dead Pixel และ Hot Pixel พร้อมสอนวิธีตรวจสอบมันกันครับ

Dead Pixel คือ จุดๆหนึ่งบนจอภาพที่เกิดความผิดปกติของเม็ด Pixel ทำให้จุดนั้นไม่สามารถตอบสนองต่อแสงใดๆได้ ซึ่งปกติแล้วจุดเม็ด Pixel บนจอภาพเมื่อได้รับสัญญาณไฟฟ้าก็จะเกิดการเปลี่ยนสีไปตามสัญญาณที่รับนั่นเองครับ

ส่วน Hot pixel จุดนั้นจะทำงานแต่สีจะเพี้ยน อาจเปลี่ยนสีไป สว่างขึ้น มืดลง ซึ่งในแต่ละภาพเราอาจจะเห็นสีของจุดไม่เหมือนกันครับ

อย่างตัวอย่างในรูปดังต่อไปนี้ครับ ซึ่งจะเห็นว่าหากจอภาพของเรานั้นเปิดภาพสีฟ้าล้วนออกมาแสดง เราจะเห็นจุดเล็กๆแปลกตาที่สีไม่เหมือนชาวบ้านเค้าโผล่ออกมา ซึ่งนั่นล่ะครับคือเจ้า Death Pixel

 

วิธีตรวจสอบ Death Pixel , Hot pixel

    เข้าเว็บไซต์ htcsociety.com/check แล้วทำการคลิกตรวจสอบในแต่ละสีพื้นหลังจากเว็บไซต์ว่า หน้าจอของเรานั้นมีจุดแปลกๆโผล่ขึ้นมาให้เห็นรึปล่าวนั่นเองครับ ซึ่งหากเพื่อนๆเจอจุดแปลกๆที่สีไม่เหมือนชาวบ้านขึ้นมา ให้เรารีบแจ้งพนักงานขายโดยทันทีครับ อย่าฝืนคิดว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวมันคงหายไปเอง เพราะมันเกิดจากตัวฮาร์ดแวร์เสียซึ่งต้องซ่อมอย่างเดียวครับ

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.