ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

วิธีแก้ปัญหาเวลาในเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่ตรง ด้วยการเปลี่ยนถ่านไบออส และการตั้งค่า time zone

    หากเพื่อนๆ มีปัญหาเกี่ยวกับ การแสดงผลของเวลาในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ผิดเพี้ยนไปจากเวลาจริง แล้วล่ะก็ วันนี้เราจะมาแนะนำ วิธีแก้ปัญหาเวลาในเครื่องคอมไม่ตรง กันครับ ซึ่งสาเหตุหลักๆยอดนิยมของปัญหาเวลาในคอมไม่ตรงนั้นพอจะแยกออกเป็น 2 กรณี ได้แก่

กรณีที่ 1. ปัญหาถ่านไบออส หรืออีกชื่อคือ CMOS Batteries เสื่อมสภาพ ซึ่งปกติแล้วเมื่อเราใช้งานคอมพิวเตอร์ไปในระยะเวลาหลายๆปี เจ้าถ่านตัวนี้ก็จะเริ่มอ่อนลงเรื่อยๆครับ จึงทำให้ระบบเวลาในเครื่องของเรานั้นผิดปกติ ซึ่งนำมาซึ่งปัญหาเวลาเพี้ยนนั่นเอง

วิธีเปลี่ยนถ่านไบออส

   1.1 ปิดคอมพิวเตอร์ แล้วถอดปลั๊กไฟให้เรียบร้อย
   1.2 แกะส่วนของเคสเครื่องออกให้เห็นส่วนของเมนบอร์ด จากนั้นให้มองหาเจ้าถ่านกลมๆทรงกระดุม ดังตัวอย่างรูปด้านล่าง แล้วทำการแกะมันออกมาโดยระมัดระวังครับ

   1.3 สังเกตุและจดหมายเลขรหัสที่ระบุอยู่ในถ่านไบออส ซึ่งรหัสนั้น คือ ความหนาของถ่านทีมีหน่วยเป็น มิลลิเมตร โดยให้เราสังเกตแค่ตัวลงท้าย ก็พอครับ จากนั้นก็ไปหาซื้อถ่านประเภทนี้ได้ตามร้านค้า หรือ ร้านนาฬิกา ทั่วไปได้ ในราคาไม่เกิน 100 บาท
  *[ ข้อแนะนำ ] Mainboard บางรุ่น พอเปลี่ยนถ่านแล้ว ต้อง Reset ตัว BIOS ด้วยนะครับโดยเขาจะมี Jumper อยู่ข้าง ๆ ช่องใส่ถ่าน BIOS นั้นพอเปลี่ยนถ่านเสร็จ ก็สลับด้านของ Jumper ครั้งหนึ่ง แล้วสลับคืนก็เรียบร้อยครับ


กรณีที่ 2. เกิดจากการตั้งค่า Time Zone ใน Windows ไม่ถูกต้อง!! ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของเรานั้นไปใช้เวลาของประเทศอื่น ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละประเทศนั้นเวลาจะต่างกันออกไปครับ ซึ่งกรณีนี้วิธีแก้ไขนั้นเราสามารถทำได้โดย การตั้งค่า TimeZone นั่นเอง

วิธีการตั้งค่า TimeZone บนระบบปฏิบัติการ Windows

ขั้นตอนที่ 1 : คลิกซ้ายที่วันเวลาที่มุมขวาล่างของแถบ Taskbar จากนั้นกดที่ Change date and time settings

ขั้นตอนที่ 2 : กดที่ปุ่ม Change date and time

ขั้นตอนที่ 3 : ให้เราทำการเลือก Time zone ให้เป็น (UTC + 07:00) Bangkok, Hanoi, Jakarta

จากนั้นกด OK ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการตั้งค่า Time zone แล้วล่ะครับ

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.