ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

วิธีแก้ปัญหาอย่างถูกต้องเมื่อน้ำหกใส่คอมหรือโน๊ตบุ๊ค

    น้ำหกใส่คอม หรือ น้ำหกใส่โน๊ตบุ๊ค อุบัติเหตุที่อาจทำให้คอมพิวเตอร์ของเราเกิดความเสียหายได้ถ้าหากเราไม่ได้ระมัดระวังดีๆ เพราะอุบัติเหตุ คือสิ่งที่ไม่คาดฝันนั่นเอง แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้วเราก็ต้องมีวิธีแก้ปัญหาอย่างถูกวิธีและถูกต้อง ไม่งั้นคอมพิวเตอร์สุดที่รักของเราได้กลับบ้านเก่าถาวรแน่ๆครับ เพราะว่าคอมพิวเตอร์ของเราประกอบไปด้วยอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่นำไฟฟ้าซะส่วนใหญ่ จึงมีความเสี่ยงสูงที่อาจจะเกิดการลัดวงจรของไฟฟ้าภายในเครื่องขณะที่น้ำกำลังซึมลงในเครื่องของเรานั่นเอง วันนี้ Admin จึงได้นำวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นเมื่อน้ำเข้าคอมพิวเตอร์ หรือโน๊ตบุ๊คมาฝากครับ

วิธีแก้ปัญหาเมื่อน้ำเข้าคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค

1. ปิดเครื่อง และถอดสายไฟ หรือถอดแบตเตอรี่โน๊ตบุ๊ค ออกจากตัวเครื่องให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันการซึมของน้ำที่หกใส่ไปยังแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์

2. กรณีเป็นโน๊ตบุคนั้นห้ามเขย่าเด็ดขาด เพราะยิ่งเขย่าน้ำยิ่งกระจายซึมลงไปได้ไวขึ้นเท่านั้น ห้ามใช้ไดเป่าผม หรือ สิ่งเป่าลมร้อนเป่าเครื่อง

3. รีบนำผ้าแห้งที่ดูดน้ำได้ดี มาซับให้ทั่วจนกว่าเครื่องข้างนอกจะแห้ง โดยให้เอียงเครื่องในลักษณะดังรูปด้านล่าง

4. อย่าเปิดเครื่องขึ้นมาเป็นครั้งที่ 2 เด็ดขาด(อย่างน้อยครึ่งวัน) แม้เพื่อนๆ จะแน่ใจแล้วว่าเช็ดน้ำแห้งสนิทไปแล้ว แต่อย่าลืมมันยังมีความชื้นอยู่

กรณีแกะเครื่องเป็น

1. แกะเครื่องออกมา โดยทำการแกะที่คีย์บอร์ดก่อน แล้วค่อยๆนำผ้าแห้งเช็ดไปทีละชั้นๆ จนถึงชั้นของแผงวงจร จากนั้นพักเครื่องทิ้งไว้เลยครับ โดยน้ำไปเป่าลมธรรมดา หรือนำเครื่องไปตากแดด เพื่อให้เครื่องแห้งและปราศจากความชื้น

2. เมื่อมั่นใจแล้วว่าเครื่องเราแห้งสนิทแล้วให้ลองประกอบเครื่องและแบตเตอร์รี่ แล้วลองเปิดเครื่องดูครับ (ให้ลองใช้พลังงานจากแบตเตอร์รี่ในการเปิดเครื่องก่อน อย่าเพิ่งเสียบสายไฟเข้าเครื่อง)

กรณีแกะเครื่องไม่เป็น

    อย่าแกะเองโดยเด็ดขาด ให้รีบนำส่งร้านให้ช่างดูครับ เพราะหากแกะเองโดยไม่มีความรู้เครื่องอาจจะพังหรือ เราอาจจะกลายเป็นคนทำน้ำซึมลงไปถึงแผงวงจรซะเอง

         ซึ่งวิธีการเหล่านี้ที่ได้กล่าวมาเพื่อนๆ ต้องใช้ความเร็วและความประณีตในการทำครับ เพราะหากเพื่อนๆนั้น เช็ดน้ำออกได้ไวเท่าไหร่โอกาศที่น้ำจะเข้าไปถึงแผงวงจรก็จะมีโอกาศน้อยลงเท่านั้น ควรใจเย็นๆ และอย่าบุ่มบ่ามแกะมันเองเด็ดขาดหากไม่มีความรู้ในการแกะเครื่อง ควรรีบนำส่งร้านหรือศูนย์ให้ช่างที่มีความชำนาณตรวจสอบจะดีที่สุดครับ

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.