ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

6 สิ่งที่จะทำให้คอมพิวเตอร์เสียและพังได้ง่าย มีอะไรบ้างที่เราควรหลีกเลี่ยงมาดูกัน

    ทําไมคอมเปิดไม่ติด ทําไมคอมดับเอง ทําไมคอมถึงช้า แล้วสุดท้ายก็เสียและพังไปในที่สุด นั้นเป็นเรื่องที่มักเกิดขึ้นกับผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอย่างไม่ถูกต้องและไม่ได้ทะนุถนอมนั่นเอง ซึ่งสาเหตุหลักๆ ที่คอมพิวเตอร์ของเราจะชำรุดหรือเสียนั้น เกิดจากสภาพแวดล้อมและปัจจัยต่างๆที่เราๆอาจจะมองข้ามนั่นเอง โดยจากประสบการณ์ของทีมงานที่เจอมานั้นมักมีสาเหตุมาจาก 6 สิ่งดังต่อไปนี้นั่นเอง 

6 สิ่งที่จะทำให้คอมพิวเตอร์เสียและพังได้ง่าย

1. ไฟฟ้า : ความบริสุทธิ์ราบรื่นสม่ำเสมอของกระแสไฟ มีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อวงจรที่บอบบาง เพราะหากไฟฟ้าที่ส่งเข้าไปในวงจรนั้นมีความไม่เสถียร เกิด ขาดๆ เกินๆ แล้วล่ะก็ชิปหรืออุปกรณ์ที่ใช้ไฟฟ้าต่างๆในวงจรจะทำงานได้ไม่เต็มที่ จึงทำให้อุณหภูมิไม่คงที่  ความร้อนก็สูงขึ้นกว่าที่ควรจะเป็น ทำให้วงจรหมดสภาพได้เร็วกว่า ถ้ารู้ดีว่ากระแสไฟฟ้าที่ใช้ไม่คงที่ ขอให้คุณใช้ UPS เพราะนอกจาก UPS จะเป็นตัวสำรองไฟแล้ว มันยังกรองไฟได้ด้วย ทำให้สัญญาณไฟไฟ้าบริสุทธิ์ขึ้น

2. ฝุ่นละอองปัญหายอดฮิต : อุปกรณ์คอมพิวเตอร์บางชนิดเช่น มอเตอร์ หรือหัวอ่านของซีดีไดรฟ์ ไม่ถูกกับฝุ่นเป็นอย่างยิ่ง หากฝุ่นเข้าไปมากพอก็จะทำให้การทำงานแย่ลง ส่วนฝุ่นที่จับอยุ่บนตัวแผงวงจร หรือพัดลม จะทำให้ความสามารถในการระบายความร้อนลดลง ทำให้เกิดปัญหาเรื่องความร้อนขึ้นอีก

3. ความร้อน : ทั้งความร้อนของสภาพแวดล้อม และความร้อนที่เกิดจากวงจรเองยิ่งร้อนมากยิ่งทำให้วงจรเสื่อมเร็ว หรืออาจจะถึงขั้นสิ้นชีวิตไปเลย

4. ความชื้น, น้ำ : เนื่องจากคอมพิวเตอร์ของเราเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ประกอบไปด้วยสื่อนำไฟฟ้าอย่างเช่น สายไฟ ตัวเก็บประจุ ไอซี และขดลวดทองแดง เป็นต้น ดังนั้นความชื้นหรือน้ำจำเป็นสิ่งที่อันตรายกันเจ้าอุปกณ์ที่กล่าวไป เนื่องจากอาจจะทำให้เกิดสนิมหรือการลัดวงจรของกระแสไฟฟ้าภายในบอร์ดได้นั่นเองครับ

5. การกระทบกระเทือน : การกระทบกระเทือนหรือการตกจากความสูงนั้นอาจทำให้อุปกรณ์ชิ้นเล็กๆด้านในเครื่องเกิดความเสียหายได้ อย่างเช่น ฮาร์ดดิส หรือ เมนบอร์ดด้านในเครื่อง เป็นต้น ซึ่งยิ่งหากเป็น Notebook แล้วล่ะก็ควรระมัดระวังเป็นพิเศษเลยเพราะอุปกรณืบางชิ้นนั้นไม่สามารถเปลี่ยนได้เหมือนเครื่อง PC นั่นเองครับ

6. ไวรัส : เจ้าตัวปัญหาที่จะเข้ามาคอยกวนใจและทำให้ OS ของเราเกิดอาการผิดปกติ ทำให้เกิดอาการคอมช้า คอมอืด หรือบางครั้งอาจจะทำให้ระบบเครือข่ายของคอมพิวเตอร์เรามีปัญหาเลยนั่นเอง ซึ่งการป้องกันไวรัสนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ โดยการติดตั้งโปรแกรมสแกนไวรัสที่น่าเชื่อถือ และ ไม่ดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆที่ไม่น่าไว้ใจ หรือการเข้าเว็บไซต์ที่มีความล่อแหลมนั่นเอง

 

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.