ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

เพิ่ม Ram คอมพิวเตอร์,โน๊ตบุ๊คแล้วช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านใดบ้าง เล่นเกมส์ดีขึ้นจริงหรือไม่มาดูกัน

    หากเพื่อนๆนั้นกำลังมองหา วิธีอัพเกรดสเปคคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมส์หรือการทำงานก็แล้วแต่ สิ่งแรกที่เพื่อนๆหลายๆคนมองหาและเป็นสิ่งแรกที่สามารถอัพเกรดได้ง่ายที่สุดก็คือ การเพิ่ม Ram คอมพิวเตอร์ ซึ่งการอัพเกรดดังกล่าวนั้นสามารถทำได้ง่ายๆด้วยตนเอง โดยเพื่อนนั้นสามารถไปซื้อ Ram รุ่นที่ตรงกับที่คอมพิวเตอร์รองรับมาเสียบใส่ตรง Slot ที่ว่างอยู่ได้เลย

อัพเกรด Ram คอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊คแล้วช่วยอะไรบ้าง ?

    สิ่งที่เราเห็นผลจริงๆเมื่อเพิ่ม Ram คือ เปิดโปรแกรมได้เยอะขึ้น เปิดเกมส์ที่ต้องการใช้หน่วยความจำสูงๆได้ ส่วนเรื่องความเร็วนั้นคงจากการสังเกตุแล้วไม่ค่อยมีผลมากนักครับ เพราะเราเพิ่มแค่เนื้อที่ไม่ได้เพิ่มความเร็ว(bus)ของแรมด้วยนั่นเอง โดยการเพิ่ม Ram จะเห็นผลเมื่อเครื่องอย่างเห็นได้ชัดก็ต่อเมื่อคอมพิวเตอร์เมื่อก่อนการเพิ่ม Ram ของเพื่อนๆมีอาการช้าเพราะแรมไม่พอครับ ยกตัวอย่างเช่น เครื่องคอมของเพื่อนๆมีแรม 1 Gb สมมติว่าเราเล่นเกมส์ที่ต้องใช้แรม 512 Mb แล้วระบบปฏิบัติการ Windows และโปรแกรมอื่นๆที่รันเบื้องหลังต้องใช้แรมในการประมาณ 400 Mb เราก็จะสังเกตุเห็นแล้วว่า Ram เริ่มจะไม่พอแล้ว ดังนั้นระบบจะเปลี่ยนไปใช้งานฟังก์ชัน Virtual memory ซึ่งเป็นฟังก์ชั้นที่นำ Harddisk มาใช้เป็น Ram ด้วยเหตุนี้เองจะทำให้เครื่องของเพื่อนๆช้าลงมากๆนั่นเองครับ

อัพเกรด Ram ช่วยให้เล่นเกมส์ดีขึ้นเยอะหรือปล่าว ?

    โดยรวมแล้วเครื่องจะเร็วขึ้นครับ แต่การที่เล่นเกมส์แล้วจะกระตุกน้อยลงนั้นคงต้องดูว่าที่เกมส์กระตุกนั้นเกิดจากอะไร ถ้าเกิดจากแรมไม่พอ เราเพิ่มแรมก็จะช่วยได้ครับ แต่ถ้าเกมส์กระตุกเพราะ cpu หรือการ์ดจอไม่แรงพอ การเพิ่มแรมก็ถือว่าไม่ค่อยได้ช่วยอะไรซักเท่าไหร่นั่นเองครับ

 

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.