ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

วิธีแก้ปัญหาวินโดว์ค้าง พร้อมดูสาเหตุ Windows ค้างเกิดจากอะไร

    ปัญหา Windows ค้าง นั้นเรียกได้ว่าเป็นปัญหาสุดกวนใจของเหล่าผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการฝั่ง Microsoft อย่างนึงเลยก็ว่าได้ ซึ่งเพื่อนๆหลายคนนั้นอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะทำไม? มันถึงได้ค้างได้ ทั้งๆที่เรานั้นไม่ได้ทำอะไรกับมันเลย หรือทั้งๆที่เมื่อวานยังใช้ได้อยู่เลย ดังนั้นวันนี้ itnews4u จะมาเล่าถึงสาเหตุและวิธีการ แก้ปัญหาวินโดว์ค้าง ให้กับเพื่อนๆกันครับ

    ระบบปฏิบัติการวินโดว์ (Windows) นั้นเรียกได้ว่าเป็นระบบปฏิบัติการยอดฮิตที่ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในเมืองไทยบ้านเราและในต่างประเทศ ซึ่งก็มีทั้งคนที่ซื้อตัววินโดว์ที่เป็นลิขสิทธิ์แท้ และคนที่ใช้วินโดว์เถื่อนที่หาดาวน์โหลดมาจากเว็บไซต์ต่างๆในอินเตอร์เน็ต และแน่นอนว่า Windows เถื่อน บางตัวนั้นมักจะสร้างปัญหาให้แก่ผู้ใช้งานตามมาในอนาคตอย่างแน่นอน เช่น Windows ค้าง หรือทำให้คอมช้าเป็นต้น ซึ่งนอกจากนี้บางครั้งการค้างของ Windows ยังมีสาเหตุมาจากสิ่งอื่นๆที่ไม่ไช่ตัว Windows เองก็เป็นได้ อย่างเช่น สาเหตุดังต่อไปนี้ครับ

สาเหตุ Windows ค้าง

1. ไฟล์ Windows ที่ได้ทำการติดตั้งนั้นไม่สมบูรณ์

2. ไวรัสหรือโปรแกรมบางตัวนั้นไปเปลี่ยนแปลงค่าของไฟล์ระบบบน Windows จึงทำให้ Windows เกิดข้อผิดพลาดในการทำงาน

3. การเปิดโปรแกรมมากเกินไป หรือการเล่นเกมส์หนักๆ ที่ทำให้เกิดการใช้ทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น ซีพียู แรม หรือการ์ดจอ มากถึงขีดสุด

4. อุญภูมิตัวเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นสูงเกินไป

5. ปัญหาจากอุปกรณ์เก็บไฟล์ระบบ Windows เกิดชำรุด เช่น ฮาร์ดดิสเสีย เป็นต้น

วิธีแก้ปัญหา Windows ค้าง

1. ลองสังเกตุว่าโปรแกรมที่เราทำการ Install ลงไปล่าสุดนั้นคือโปรแกรมอะไร เพราะบางครั้งอาจจะเกิดจากโปรแกรมตัวนั้นก็ได้ ให้เราทำการถอนการติดตั้งโปรแกรมต้นเหตุนั้นออกซะ

2. ใช้ Windows ลิขสิทธิ์แท้

3. ใช้งานโปรแกรมสแกนไวรัส และไม่เข้าหรือดาวน์โหลดไฟล์จากเว็บไซต์ที่มีแนวโน้มไม่ปลอดภัย

4. หากคอมพิวเตอร์ร้อนจัดให้ทำการหาวิธีลดอุณภูมิ เช่น ปัดฝุ่นพัดลม หยอดซิลิโคนซีพียู หรือนำคูลลิ่งแพดมาใช้กรณีใช้งานโน๊ตบุ๊ค

5. อัพเกรดสเปคคอมพิวเตอร์

6. วิธีสุดท้ายคือ ต้องลองลง Windows ใหม่

    ซึ่งหากว่าทำตามนี้แล้วยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้ อาจจะเป็นไปได้ว่าเกิดการชำรุดของฮาร์ดแวร์เช่นฮาร์ดดิสเกิด Bad Sector นั่นเองครับ ซึ่งกรณีนี้ผมได้เจอกับตัวเองมาแล้วครับ ซึ่งก็ต้องทำการเปลี่ยนฮาร์ดดิสใหม่นั่นเอง

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.