ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

เจาะลึก BIOS คืออะไร มีหน้าที่และทำงานอย่างไรในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา

    หากเพื่อนๆนั้นใช้งานคอมพิวเตอร์มานานพอสมควร เพื่อนๆคงจะเคยได้ยินคำว่า ไบออส (BIOS) กันมาบ้างแล้ว ซึ่งไบออสนั้นเป็นส่วนสำคัญในการเริ่มต้นระบบคอมพิวเตอร์เพื่อให้คอมพิวเตอร์ของเราทำงานได้นั่นเอง

   ไบออส (BIOS) ย่อมาจาก Basic Input/Output System หมายถึง โปรแกรมเริ่มต้นขนาดเล็กบนเมนบอร์ด (Mainboard) ที่ทำหน้าที่ในการควบคุมและตรวจสอบสอบการทำงานต่าง ๆ ของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่บนเมนบอร์ด รวมไปถึงทำหน้าที่ในการรายงานข้อผิดพลาดของการทำงานของอุปกรณ์ อย่างเช่น Ram หรือ ฮาร์ดดิสก์ เป็นต้นนั่นเอง ซึ่งเมื่อไบออสตรวจพบข้อผิดพลาดในส่วนใดของการทำงานไบออสก็จะรายงานความผิดพลาดนั้นออกมาทางหน้าจอมอนิเตอร์ หรือส่งสัญญาณเป็น Beep Code เสียงดัง ปี๊บๆ ให้เพื่อนๆได้ยินนั่นเองครับ ซึ่งการทำงานของ BIOS นั้นเริ่มต้นดังนี้ครับ

หน้าตาของหน้าจอ BIOS

ขั้นตอนการทำงานของ BIOS

1. เมื่อผู้ใช้งานกดเปิดปุ่ม Power บนเครื่องคอมพิวเตอร์ ไบออสจะเริ่มทำการตรวจสอบอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มาเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น แรม ฮาร์ดดิสก์ จอภาพ เป็นต้น และหากอุปกรณ์ตัวไหนมีการทำงานผิดพลาดหรือไม่สามารถทำงานได้ ไบออสก็จะทำการรายงานข้อความผิดพลาดผ่านทางหน้าจอหรือทางสัญญาณ Beep Code ให้เราทราบ

2. จากนั้นคอมพิวเตอร์ของเราจะทำการบูตและนำค่าต่าง ๆ ของอุปกรณ์แต่ละตัวขึ้นมาทำงาน ซึ่งค่าเหล่านี้จะถูกเก็บไว้ในหน่อยความจำ CMOS

3. หลังจากนั้นเครื่องจะบูตไฟล์สำคัญรวมถึงระบบปฎิบัติการที่อยู่ในฮาร์ดดิสก์ขึ้นมาทำงาน

4. เมื่อระบบปฎิบัติการเริ่มทำงานแล้วไบออสก็จะถอยกลับไปทำงานอยู่เบื้องหลัง เช่น การอ่านค่าการทำงานของฮาร์ดดิสก์ แรม หรือนำเครื่องเข้าสูระบบประหยัดพลังงานตามค่าที่กำหนดไว้หากไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานาน

5. และเมื่อถึงขึ้นตอนการปิดเครื่องไบออสก็จะเข้าไปตัดการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ บนเมนบอร์ดทั้งหมด และจัดการตัดไฟที่จ่ายให้เพาเวอร์ซัพพลาย ส่วนค่าต่าง ๆ ที่เรากำหนดในไบออสจะถูกเก็บในหน่วยความจำ CMOS นั่นเองครับ

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.