ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

เฟิร์มแวร์ (Firmware) คืออะไร มีหน้าที่และทำงานอย่างไร มาดูกัน

    เฟิร์มแวร์ (Firmware) คงเป็นคำสั้นๆที่เพื่อนๆหลายคนที่ใช้ อุปกรณ์จำพวก สมาร์ทโฟน,โทรศัพท์มือถือ,เครื่องเล่นดีวีดี หรือ แท็บเล็ต นั้นอาจจะเคยได้ยินผ่านหูมาบ้างแล้ว ซึ่งวันนี้เราจะพูดถึงเจ้า Firmware นี้ ว่ามันนั้นสำคัญอย่างไร และมีหน้าที่อย่างไรบ้างสำหรับอุปกรณ์อีเล็คทรอนิคส์ต่างๆ นั่นเองครับ

    Firmware คือ โปรแกรมขนาดเล็กที่เขียนขึ้นมาไว้ในชิปบนตัวอุปกรณ์เพื่อควบคุมการทำงานของอุปกรณ์อีเล็คทรอนิคส์ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อเราเปิดเครื่อง อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ขึ้นมา อุปกรณ์เหล่านั้นจะมีการอ่านค่าของเฟิร์มแวร์ เพื่อไปตั้งค่าต่างๆ เมนู ภาษา และการควบคุมการทำงานคำสั่งต่างๆ เป็นต้นนั่นเองครับ ซึ่งการทำงานนี้นั้นคล้ายๆการทำงานของไดร์เวอร์บนระบบปฏิบัติการวินโดว์ที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว Firmware นั้นมักจะมีการพัฒนาและเผยแพร่ออกมาให้เราได้อัพเดทอยู่เสมอ ซึ่งก็เป็นผลดีของผู้ช้งานอุปกรณ์ เพราะว่า Firmware เวอร์ชันใหม่ๆนั้นมักจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีกว่าเวอร์ชันเก่า เช่น เพิ่มคำสั่งการใช้งานต่างๆ ตลอดจนแก้ไขปัญา ข้อบกพร่องที่ได้รับการรายงานแจ้งให้ทราบ โดยการอัพเกรดเฟิร์มแวร์นอกจากจะทำให้เครื่องทำงานได้ดีขึ้นแล้ว ยังมีการเพิ่มเมนู เพิ่มคำสั่ง ลูกเล่นอื่นๆ ตลอดจนเพิ่มความเร็วในการทำงานได้อีกด้วยนั่นเองครับ 

วิธีอัพเกรด Firmware

    ปัจจุบันหากเป็นอุปกรณ์ประเภท สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตนั้น เราสามารถอัพเดท Firmware ได้ง่ายๆ ผ่านทางเว็บไซต์ของผู้จัดจำหน่าย ซึ่งอาจจะมีขั้นตอนการดำเนินการที่ค่อนข้างซับซ้อนสำหรับผู้เริ่มต้น ดังนั้นหากเพื่อนๆไม่อยากทำการอัพเดทด้วยตนเองก็สามารถนำเครื่องอุปกรณ์ต่างๆไปติดต่อศูนย์บริการให้จัดการอัพเดท Firmware ได้ซึ่งปกติแล้วจะไม่เสียค่าบริการนั่นเองครับ 

ข้อควรระวังในการอัพเกรดเฟิร์มแวร์ 

   - ควรตรวจสอบรุ่นของอุปกรณ์ก่อนที่จะดาว์นโหลดเฟิร์มแวร์ 
   - ตรวจสอบรุ่นของเฟิร์มแวร์ให้แน่ใจก่อนอัพเกรด 
   - อ่านรายละเอียดในการแก้ปัญหาต่างๆและลูกเล่นที่เพิ่มขึ้นมาในเฟิร์มแวร์ล่าสุด 
   - ดาว์นโหลดเฟิร์มแวร์ให้ตรงกับรุ่นของอุปกรณ์
   - เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดในการติดตั้ง Firnware เราควรทำตามข้อกำหนดและวิธีการที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัว

 

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.