ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

5 เคล็ดลับในการเร่งความเร็วคอมพิวเตอร์ให้เหมือนใหม่

         คอมอืด คอมช้า !! อาการเหล่านี้แหละที่ทำให้เกิดความรำคาญให้แก่ผู้ใช้งาน ซึ่งสาเหตุของอาการเหล่านี้เกิดจากการใช้งานคอมพิวเตอร์มาแล้วเป็นระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งในคอมพิวเตอร์อาจจะมีพวกโปรแกรม spyware addware และภัยคุกคามอื่น ๆ ที่กินทรัพยากรของระบบ ซึ่งบางตัวนั้นทำให้ cpu และ ram ของคอมพิวเตอร์นั้นทำงานเยอะขึ้น วันนี้เราจึงแนะนำวิธีการปรับปรุงประสิทธิภาพเพื่อเร่งความเร็วของคอมพิวเตอร์ของคุณ เพื่อแก้ปัญหาคอมช้า มาให้นำไปปรับใช้กัน

เคล็ดลับในการเร่งความเร็วคอมพิวเตอร์ของคุณ    

1. ทำความสะอาด Registry ของคุณ

ข้อผิดพลาดและปัญหาภายในของ Register เป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่ทำให้เครื่องช้าสุด ๆ เดาได้เลยว่าพวกโปรแกรม spyware add ware และภัยคุกคามอื่น ๆ มักจะกำหนดเป้าหมายที่ Register ควรทำความสะอาด Register บ่อย ๆ แต่ไม่ควรที่จะทำได้ด้วยตนเอง เพราะมีโอกาสสูงที่จะทกให้สร้างความเสียหายต่อระบบปฏิบัติการของเครื่องคอมพิวเตอร์ สิ่งที่แนะนำคือหาพวกโปรแกรม Windows registry cleanup ให้มันจัดการทำความสะอาดให้เราโปรแกรมแนวนี้ก็มีเยอะมาก และก็ทำงานแบบเดียวกัน  ยกตัวอย่างเช่น CCleaner ก็ทำงานได้ดีเช่นเดียวกัน

2.  ลบไฟล์ที่ไม่จำเป็น

ทุกครั้งที่คุณเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ตหรือใช้คอมพิวเตอร์ของคุณ ไฟล์ชั่วคราวจะถูกสร้างขึ้น พวกเขามักจะใช้เพียงครั้งเดียว แต่อย่างไรก็ตามไฟล์พวกนี้ไม่ได้ลบออกไปเวลาเลิกใช้งาน แต่จะสะสมไปเรื่อย ๆ เมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ ก็จะมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงาน ในขณะที่การจะทำการลบไฟล์เหล่านี้ง่ายมาก ซึ่งควรที่จะทำเช่นนั้นประมาณหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อให้คอมพิวเตอร์ของคุณทำงานได้ดีขึ้น

3.  ถอนการติดตั้งโปรแกรมที่ไม่จำเป็นออก

คุณอาจจะดาวน์โหลดและลองใช้โปรแกรมที่แตกต่างกันในแต่ละเดือน แต่จริง ๆ แล้วได้ใช้เป็นประจำหรือไม่ การถอนการติดตั้งโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้และไม่จำเป็นออก จะทำให้จัดการระบบแฟ้มของคอมพิวเตอร์ ให้ดีขึ้นไม่กระจัดกระจาย ทำให้ลดเวลาในการหาข้อมูล เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องคอมพิวเตอร์ซึ่งจะดีขึ้นอย่างมาก

4.  ลบ ไฟล์ขยะใน Recycle Bin

เมื่อ "ลบ" แฟ้มหรือโปรแกรมมันไม่ได้หายไปเลย แต่จะตั้งอยู่ใน Recycle Bin ซึ่งความรกของมันอาจทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของสามารถเริ่มต้นการแสดงปัญหาที่น่ารำคาญได้มากมาย ดังนั้นควรทำให้เป็นนิสัยโดยการลบประมาณหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์

5.  จัดข้อมูลระเบียบฮาร์ดดิสก์

Windows ไม่ได้ฉลาดมากนักในการจัดเก็บไฟล์ มันจะจัดเก็บไฟล์ลงบนช่องว่างที่มีอยู่ โดยอาจเว้นระยะห่างกันมากในแต่ละชิ้นส่วนของไฟล์ เมื่อเรียกไฟล์มาทำงาน ถ้าเป็นไฟล์ขนาดใหญ่คงใช้เวลานาน หน่อย กว่ามันจะเรียกมาได้ การทำ Disk Defragmentation เป็นทางออกเพื่อจัดเรียงไฟล์ให้เรียบร้อย ทำสัก สี่เดือนครั้ง ก็จะเห็นความแต่งต่าง ได้ชัดเจนมาก

บางครั้งเราอาจจะมองข้ามการบำรุงรักษาเล็ก ๆ แต่มันเป็นวิธีที่ดีที่สุด ในการป้องกันเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณได้เช่นเดียวกัน 

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.