ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

10 เคล็ดลับวิธีในการป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง

   ขึ้นชื่อว่า ไวรัสคอมพิวเตอร์ !! คงไม่มีใครอยากจะทำความรู้จักกันอย่างแน่นอนเพราะไวรัสคอมพิวเตอร์นั้นเรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่นำมาซึ่งความเสียหายของระบบและข้อมูลต่างๆในเครื่องคอมพิวเตอร์ ดังนั้นในอดีตถึงปัจจุบันเราจึงเห็นเหล่า Antivirus ต่างๆ เกิดขึ้นมาเป็นจำนวนมากเพื่อใช้ในการป้องกันและกำจัดไวรัส แต่นั่นก็ถือว่าเป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ใช่ต้นเหตุก็ว่าได้ครับ เพราะว่าหากเรารู้จักวิธีป้องกันและรับรู้ถึงความเสี่ยง เราก็จะลดโอกาศที่คอมพิวเตอร์จะติดไวรัสได้เช่นกันนั่นเอง ดังนั้นวันนี้ itnews4u จะมาแนะนำวิธีป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์แบบง่ายๆกันครับ

วิธีหลีกเลี่ยงและป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์

1. ติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่เชื่อถือได้ หมายความว่า ซอฟต์แวร์ตัวนั้นจะต้องสามารถอัพเดทฐานข้อมูลไวรัส (definition) และเครื่องมือ (engine) ที่สามารถตรวจจับและจัดการกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้ในคราวเดียว 

2. อย่าตั้งค่าให้โปรแกรมอีเมลเปิดไฟล์แนบท้ายโดยอัตโนมัติ ต้องตรวจสอบทุกครั้งก่อนดาวน์โหลดหรือเปิดไฟล์ขึ้นมา 

3. สแกนไฟล์แนบท้ายของอีเมลทุกฉบับ รวมทั้งอีเมลจากคนคุ้นเคยด้วย เพราะไวรัส Worm Trojan ทั้งหลาย มักจำแลงตนในรูปอีเมลคนใกล้ชิดของคุณเสมอ 

4. ตั้งค่าระบบป้องกันให้ทำงานทันทีที่เปิดคอมพิวเตอร์ใช้งาน 

5. อัพเดทซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสอย่างสม่ำเสมอ ถ้าเป็นไปได้ให้อัพเดททุกครั้งที่ออนไลน์ เพราะไวรัสสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นทุกวัน 

6. อย่าดาวน์โหลดโปรแกรมจากเวบไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นฟรีแวร์ สกรีนเซฟเวอร์ เกม และโปรแกรมประเภท.exe หรือ.com เพราะพีซีของคุณอาจได้ไวรัสแถมมาด้วย แต่หากต้องการดาวน์โหลดจริงๆ ก็ให้สร้างโฟลเดอร์เฉพาะไว้ต่างหาก และสแกนหาไวรัสก่อนเปิดใช้งาน 

7. สแกนไวรัสเสมอเมื่อมีการนำเข้าหรือส่งออกข้อมูลจากคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น อุปกรณ์ แฟรชไดร์ฟ แผ่น CVD DVD หรือ External Harddisk ก็ตาม

8. เวลาจะติดตั้งโปรแกรมอะไรซักอย่างเราควรจะอ่านข้อความในขั้นตอนการติดตั้งด้วยเสมอ เพราะหลายๆคนชอบกด Next รัวๆโดยไม่อ่านทำให้เวลาติดตั้งโปรแกรมเสร็จจึงได้พวก Adware แถมมาด้วยนั่นเอง

9. ไม่เปิดเว็บไซต์ที่ล่อแหลม เช่นเว็บ แจกโปรแกรมเถื่อน เว็บโป้ เพราะเว็บเหล่านี้มีความเสี่ยงสูงที่คอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆจะได้รับไวรัสมาโดยไม่รู้ตัว

10. เชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ตที่น่าเชื่อถือได้ และจงจำไว้ว่าอินเตอร์เน็ตในเครือข่ายสาธารณะที่เปิดให้ใช้ฟรีนั้นมีความเสี่ยงอยู่เสมอ

    เพียงเท่านี้เพื่อนๆก็จะมีแนวทางในการป้องกันไวรัสแล้วล่ะครับ ซึ่งหลายๆคนอาจจะบอกว่าไม่เป็นไรไม่ทำก็ได้ยังไงก็มี Antivirus บอกได้เลยว่าคิดผิดถนัด เพราะอย่าลืมนะครับว่าไวรัสนั้นมักจะเกิดขึ้นก่อน Antivirus เสมอ แล้ว Antivirus ก็จะพัฒนาตัวแก้ไวรัสมาทีหลัง ซึ่งด้วยเหตุนี้เราอาจจะติดไวรัสไปแล้วแบบไม่รู้ตัวนั่นเอง ดังนั้นหลักในการป้องกันไวรัสจึงเป็นประโยชน์และสำคัญที่สุดนั่นเองครับ

 

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.