ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

เจาะลึก Worm หนอนคอมพิวเตอร์คืออะไร มาดูจุดกำเนิด วิธีการทำงาน และวิธีป้องกัน Worm กัน

    หากพูดถึงไวรัสคอมพิวเตอร์หลายๆคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า Worm (หนอนคอมพิวเตอร์) กันมาบ้างแล้วแต่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า worm นั้นจริงๆแล้วเป็นหน่วยย่อยลงมาจากไวรัสคอมพิวเตอร์ต่างหาก ซึ่งมีความแตกต่างจากไวรัสคอมพิวเตอร์ตรงที่วิธีการทำงานโดยที่ Worm จะเป็นโปรแกรมที่สามารถแพร่ตัวเองได้ Worm ไม่ผ่านการใช้งานของผู้ใช้ และไม่จำเป็นต้องไปเกาะกับไฟล์ใดๆเลย โดยส่วนมากมันจะคัดลอกและกระจายตัวมันเองข้ามเครือข่าย เช่น ระบบเครือข่าย หรือ อินเทอร์เน็ต เช่น การส่งอีเมล การส่ง IM และการใช้ Network แบบ Peer-2-Peer นั่นเองครับ

    จุดกำเนิดของ Worm นั้นถือได้ว่าเริ่มเป็นที่โด่งดังในยุคที่ Windows มีพวก VBS เพราะว่าเขียนง่าย แต่ก็มี Worm ที่เขียนด้วย Delphi หรือ C ก็มีเหมือนกันอยู่ในรูป .EXE และ .SCR นอกจากนี้ยังมีในรูปแบบ .DOC และ .XLS ซึ่งเรียกใช้งาน VBS ได้นั่นเองครับ

วิธีการทำงานและกลลวงของ Worm

    Worm จะหลอกให้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์นั้นเปิดใช้งานโปรแกรมโดยหลอกว่าเป็น เอกสารสำคัญ รูปภาพสวยๆ หรือโปรแกรม Crack ต่างๆนี่แหละครับ ซึ่งเมื่อเราเปิดโปรแกรมดังกล่าวแล้ว เจ้า Worm นั้นจะทำการคัดลอกตัวเองแล้วแอบไปเก็บไว้ในที่ใดที่หนึ่ง จากนั้นต่อมา worm ก็จะทำการแก้ไข Registry ในระบบปฏิบัติการ Windows ให้เรียกใช้งานโปรแกรมดังกล่าวตลอด เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจพบ จึงมักจะเปลี่ยนชื่อของโปรแกรมให้เป็นชื่อคล้ายๆ กับ Service ใน Windows เช่น rundll, service เป็นต้น ซึ่งหลังจาก worm ทำการฝังตัวเองใน Windows แล้ว มันก็จะเข้าเริ่มแพร่กระจายไปในส่วนต่างๆบนระบบ OS นั่นเอง  โดยความเสียหายที่เกิดจาก Worm นั้นจะทำให้ระบบเครือข่ายของเราขัดข้องเพราะว่ามีปริมาณการส่งอีเมลเป็นจำนวนมากเกิดขึ้นระหว่างที่มีการแพร่ของ Worm แต่ Worm บางชนิดก็ร้ายกว่านั้น เช่น สุ่มลบเอกสารที่สำคัญของเครื่องเรา หรือจะเหมือนตั้งเวลาเพื่อสร้าง DDoS กับเครื่องเป้าหมายเลยทีเดียวครับ

วิธีป้องกัน Worm หนอนคอมพิวเตอร์

1. หลีกเลี่ยงที่จะไม่เปิดไฟล์ที่แนบมาที่มาจากอีเมล หากเรายังไม่แน่ใจว่าผู้ส่งเป็นคนที่เชื่อถือได้ หรือถ้าไม่แน่ใจว่าไฟล์ที่แนบมาเป็นอะไรกันแน่
2. บนเครื่องคอมพิวเตอร์ควรทำการติดตั้ง โปรแกรมป้องกันไวรัส อย่างน้อย 1 ตัว
3. ทำการ อัปเดตข้อมูลไวรัสของโปรแกรมป้องกันไวรัสให้เป็นปัจจุบันตลอด
4. ติดตั้งและเปิดใช้งาน ไฟร์วอลล์ (Fire wall)
5. หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดไฟล์หรือโปรแกรมที่ผิดลิขสิทธ์ เช่น โปรแกรม Crack เป็นต้น

 

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.