ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

DirectX คืออะไร สำคัญอย่างไรกับการเล่นเกมส์และดูหนัง พร้อมวิธีตรวจสอบและดูเวอร์ชัน Directx

    DirectX คือ เทคโนโลยีที่มีความสำคัญในการสนับสนุนการทำงานของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ช่วยให้ระบบปฏิบัติการ Windows ของเรานั้นสามารถดึงการทำงานของภาพและเสียงอย่างได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้การตอบสนองการเล่นเกมหรือรับชมภาพยนตร์ของเรานั้นดียิ่งขึ้น ด้วยเหตุผลดังกล่าวนี่เองทำให้ DirectX นั้นเป็นสิ่งสำคัญต่อเหล่าเกมส์เมอร์เป็นอย่างมากครับ โดยปัจจุบันนั้น Directx ได้พัฒนามาจนถึงเวอร์ชัน 11 โดย Admin จะยกตัวอย่างฟังก์ชันหรือคุณสมบัติเด่นๆของ DirectX 11 มาให้เพื่อนๆดูดังต่อไปนี้ครับ

1. Tessellation ดึงประสิทธิภาพจากการ์ดจอของเรามาเพิ่มรายละเอียดให้กับภาพหรือโมเดลแบบ 3 มิติ อาทิเช่น โมเดลตัวละคร, ท้องฟ้า, ผืนน้ำ และฉากต่างๆ ภายในเกมส์นั้นสวยขึ้น มีรายละเอียดมากขึ้น ทำให้ดูสมจริงขึ้น

2. Multi-Threading ทำให้ซีพียูหลายๆเเกนของเรานั้นสามารถทำงานพร้อมกันได้ในเวลาเล่นเกมส์ (หากไม่มี Directx CPU จะทำงานเพียงแค่ 1 แกน ) ซึ่งเเน่นอนว่าการที่ CPU ทำงานหลายแกนนั้นย่อมเพิ่มประสิทธิภาพในเวลาเล่นเกมส์ของเราได้นั่นเองครับ

3. DirectCompute ระบบใหม่ที่จะสามารถให้ตัวซีพียูกับการ์ดจอเรานั้น ทำงานควบคู่กันได้ในเวลาเล่นเกม, ดูหนัง, หรือตัดต่อวีดีโอได้ ซึ่งปกติเเล้วในเวลาใช้งานพื้นฐานทั่วๆ ไปนั้น (ดูวีดีโอ, ตัดต่อวีดีโอ) ตัวซีพียูนั้นจะเป็นตัวที่ทำงานอยู่ตัวเดียว โดยตัวการ์ดจอจะเเค่เเสดงผลภาพเท่านั้น เเต่ใน DirectCompute นั้นตัวซีพียูกับการ์ดจอจะทำงานคู่กันเพื่อจะเพิ่มประสิทธิภาพและลดพลังงานให้กับซีพียูในเวลาใช้งานทั่วๆ ไปได้นั้นเอง

วิธีดูเวอร์ชัน Directx

ขั้นตอนที่ 1 : กดปุ่ม Windows + R เพื่อทำการเรียก Run Command จากนั้นพิมพ์ dxdiag ลงไปในกล่องค้นหา จากนั้นกด OK

ขั้นตอนที่ 2 : ให้เราสังเกตุตรงหัวข้อ DirectX Version ตามรูปด้านล่าง

เพียงเท่านี้เพื่อนๆก็จะทราบแล้วล่ะครับว่า DirectX ของเพื่อนๆนั้นเวอร์ชันอะไรนั่นเอง

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.