ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

Proxy คืออะไร มีวิธีการตั้งค่าอย่างไร ข้อดีข้อเสียมีอะไรบ้าง มาดูกัน

    Proxy คือ คอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ให้บริการต่าง ๆ แทนเครื่องเซิร์ฟเวอร์จริง ที่ตั้งอยู่ในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต  ซึ่งมีทำหน้าที่ในการให้บริการทางด้านการเก็บแคชของข้อมูลต่างๆในเว็บไซต์ ซึ่งปัจจุบันนี้มี Software ที่เป็น Proxy อยู่ไม่น้อย ซึ่ง Software แต่ละตัวก็จะมีหน้าที่หรือ Function การทำงานที่ต่างกันไป เช่น ให้บริการทางด้าน HTTP , FTP , GOPHER , TELNET , WAIS  ซึ่ง proxy สามารถแบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ ได้ดังนี้

1. Transparent proxy คือ proxy อัตโนมัติบนเครื่อง client ที่จะส่งทุกค่าผ่านทาง port 80 ไปยัง proxy

2. Anonymous Proxy เป็นฟังก์ชันที่จะทำให้ server จะไม่สามารถมองเห็น IP Address ที่แท้จริงของเราได้

3. Highly Anonymous Proxy คือ Proxy ที่จะไม่ส่งค่าต่าง ๆ ที่เป็นการระบุตัวตนของ proxy และของผู้ใช้ไปยัง server ทำให้ server จะไม่สามารถมองเห็น IP address ที่แท้จริงของคุณ และไม่รู้แม้ว่าเรากำลังใช้ proxy อยู่

4. Public Proxy คือ Proxy สาธารณะที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย


ข้อดีของ Proxy

   - เนื่องจาก Proxy Server มีความสามารถคล้ายๆกับพวก DNS Caching Server ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลจากการร้องขอของผู้ใช้รายแรกมาส่งให้แก่ผู้ใช้รายอื่น ๆ ได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องทำการร้องขอไปยัง Web server อีกครั้ง จึงทำให้สามารถเรียกดูข้อมูลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและยังช่วยประหยัดเวลาในการใช้งานอินเทอร์เน็ตและประหยัดแบนด์วิธ (Bandwidth) ของเครือข่ายอีกด้วยนั่นเอง

   - ด้านความปลอดภัยของผู้ใช้ เช่น ปิดบัง IP Address ผู้ใช้งาน เป็นต้น

   - มีคุณสมบัติในการตั้งค่าสิทธิการใช้งานการเข้าถึงเว็บไซต์ต่างๆ และยังสามารถจำกัดการใช้งานอินเทอร์เน็ตของผู้ใช้งานได้อีกด้วย

ข้อเสียของ Proxy

   - ข้อมูลอาจจะไม่ update ที่สุด เพราะปกติเราสามารถตั้งค่า ให้ proxy server ออกไปเรียกเก็บข้อมูลกับ server ปลายทางได้ เช่นเดียวกันกับพวก Web Browser Caching คือการกด Refresh หลาย ๆ ครั้งที่ใช้การกด Ctrl+Alt+F5 นั่นเองครับ


วิธีตั้งค่า Proxy ใน Web Browser

1. ให้ไปที่เมนูมุมขวาบนของ Google Chrome เลือก เมนูการตั้งค่า

2. ให้เราเลื่อนๆดูหัวข้อ เครือข่าย แล้วให้กดตรง เปลี่ยนแปลงการตั้งค่าพร็อกซี่ (Proxy)

3. เลือกแถบเมนู Connection > LAN settings

4. เราสามารถตั้งค่า Proxy sever ได้ที่ตรงรูปด้านล่างโดยการกดเช็คที่ Use a proxy sever for your LAN หรือหากไม่ต้องการก็สามารถเอาเครื่อหมายเช็คถูกออกได้ครับ

การตั้งค่า Proxy บน IE : ไปที่ Tools > Internet Options > Connections > LAN Setings ระบุหมายเลขไอพี และพอร์ตของพร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์

เพียงเท่านี้เพื่อนๆ ก็สามารถตั้งค่าโดยการใช้ Proxy หรือ แก้ปัญหาเล่นอินเตอร์เน็ตไม่ได้ ได้แล้วล่ะครับ

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.