ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

LI-FI คืออะไร รู้จักกับเทคโนโลยีใหม่ในการส่งข้อมูลที่เร็วว่า Wi-FI 100 เท่า

LI-FI (Light Fidelity) คือ เทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายที่เกิดจากการคิดค้นของศาสตราจารย์ Harald Haas และความร่วมมือจากทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oxford, Cambridge, Edinburgh, St Andrews และ Strathclyde โดย LI-FI นั้นใช้การส่งสัญญาณผ่านตัวกลางแสง optical wireless communications (OWC) โดยใช้เพียงแค่หลอดไฟ LED ในการปล่อยสัญญาณแสงเท่านั้น เรียกได้ว่าที่ไหนมีแสงส่างจากหลอดไฟ ที่นั่นก็สามารถใช้งานได้เลยทีเดียว

โดยการทำงานของ LI-FI จะใช้หลักการเดียวกับรับ-ส่งรหัสมอสส์ โดยใช้การสื่อสารผ่านทางแสงที่สามารถมองเห็นได้คือช่วงระหว่าง 400-800 THz แต่เดินทางได้รวดเร็วเกินกว่าตาจะมองเห็น โดยความเร็วที่ทีมวิจัยทำได้ในขณะนี้สามารถทำได้สูงสุดถึง 10.5 Gb/s ซึ่งความเร็วระดับนี้นั้นถือว่าเร็วมากๆเลยล่ะครับ

ซึ่งในขณะนี้เทคโนโลยีนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ ซึ่งก็เป็นสัญญาณที่ดีว่าในอนาคตถ้าเทคโนโลยีสำเร็จแล้ว เราอาจจะได้ใช้งานอินเตอร์เน็ตในระดับความเร็วสูงที่ WI-FI เทียบไม่ติดเลยก็ได้ครับ เพียงแค่มีแสงสว่างเท่านั้น

 

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.