ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

วิธีแก้ปัญหามือถือหา WIFI ไม่เจอ อินเตอร์เน็ตหลุดบ่อย เข้าเน็ตไม่ได้ แบบง่ายๆ

หากเพื่อนๆ กำลังประสบปัญหา มือถือหา WIFI ไม่เจอ หรือ มือถือ แท็บเล็ตเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไม่ได้ วันนี้เรามีวิธีการง่ายๆที่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ ซึ่งวิธีที่ว่านี้ได้รวบรวมมาจากประสบการณ์ปัญหาที่ตัวแอดมินเองมักพบเจอกับตัวบ่อยๆในชีวิตประจำวันมานั่นเองครับ ซึ่งบางครั้งปัญหาเหล่านี้อาจจะเกิดได้มาจากหลายสาเหตุ ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 สาเหตุหลักๆ ดังนี้

สาเหตุที่มือถือ แท็บเล็ต หา WIFI ไม่เจอ หรือ มือถือเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไม่ได้

1. เกิดจากระบบซอร์ฟแวร์ (Software) ของเครื่องนั้นเกิดบัคหรือค้าง หรือไปเผลอตั้งค่าผิดโดยไม่ได้ตั้งใจ

วิธีแก้ปัญหากรณีดังกล่าวมีหลายข้อดังนี้

1.1 ตรวจสอบมือถือก่อนว่าเราได้ไปเผลอเปิด "โหมดเครื่องบิน" ไว้รึปล่าว ซึ่งถ้าเปิดโหมดนี้ไว้ โทรศัพท์ของเราจะไม่สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายได้นั่นเองครับ ซึ่งถ้าเปิดไว้ก็ไปทำการปิดมันซะ อินเตอร์เน็ตก็จะไช้ได้ตามปกติ

1.2 ลองรีสตาร์ทอุปกรณ์ (ปิด-เปิด เครื่องใหม่) ซึ่งบางครั้งอาจฟังดูเป็นวิธีง่ายๆ แต่บางครั้งก็ช่วยแก้ปัญหาทั้งหมดของการเชื่อมต่อได้ซะงั้นไปครับ

1.3  เปิดเมนูไปที่ "การตั้งค่า" จากนั้น ไปที่ ระบบไร้สายและเครือข่าย หรือ "การเชื่อมต่อ" จากนั้นไปที่เมนู อินเตอร์เน็ตมือถือ หรือข้อมูลเครือข่ายมือถือ บนอุปกรณ์บางรุ่น คุณอาจต้องเลือก "ปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ต" ก่อนจึงจะเห็นเมนู เปิดเน็ตมือถือ หากเปิดอยู่แล้ว ให้ลองปิดแล้วเปิดอีกครั้ง

1.4 ลองทำการ Hard Reset มือถือ ดู โดยการกดปุ่ม ลดเสียงค้างไว้ + ปุ่ม Power จากนั้นเครื่องจะทำการรีสตาร์ทใหม่อีกครั้ง

1.5 กด คืนค่าอุปกรณ์จากโรงงาน เมือใช้วิธีนี้โทรศัพท์จะรีเซตการตั้งค่าทุกอย่างที่เราตั้งเองกลับไปสู่การตั้งค่าที่มาจากโรงงาน (เหมือนกับตอนซื้อเครื่องมาใหม่ๆ) กรณีนี้แอดมินแนะนำให้เพื่อนสำรองข้อมูลเครื่องไว้ก่อนด้วยนะครับ เพราะข้อมูลบางอย่างจะถูกลบไปด้วยนั่นเอง

1.6 Role Back กลับไปสู่ OS เวอร์ชันก่อนหน้าจากการอัพเดทซอร์แวร์รุ่นล่าสุดของเรา กรณีนี้เกิดจากการอัพเดทซอร์ฟแวร์ใหม่ แล้วตัวซอร์แวร์นั้นมีปัญหานั่นเอง

 

2. เกิดจากตัวปล่อยสัญญาณอินเตอร์เน็ตเอง เช่น Router

วิธีแก้ปัญหากรณีดังกล่าวมีหลายข้อดังนี้

2.1 ลองตรวจสอบว่าเครื่องอื่นๆ สามารถเชื่อมต่อกับ WIFI นั้นได้รึปล่าว หากมีเพียงเราที่ไม่สามารถเชื่อมต่อได้ ก็แสดงว่ามีโอกาศสูงที่ปัญหาจะเกิดจากมือถือของเราเอง แต่หากคนอื่นๆก็ไม่สามารถเชื่อมต่อได้แสดงว่า อาจจะเป็นที่ตัว Router เองที่เสีย หรือ เครือข่ายอินเตอร์เน็ตนั้นๆเองขัดข้องอยู่

2.2 ลองรีสตาร์ท (ปิด - เปิด) ตัว Router โดยให้เราไปกดปิดไว้ซัก 20 วินาที แล้วทำการกดเปิดใหม่ จากนั้นให้เพื่อนๆลองเชื่อมต่อ WIFI ดูอีกครั้งครับ

2.3 ตรวจสอบสายเชื่อมต่อที่เข้าสู่ Router ของเรา เช่น สายแลน หรือ สาย Fiber Optic ว่าได้หลวม หลุด หรือชำรุดหรือไม่

 

3. เกิดจากฮาร์ดแวร์ของอุปกรณ์เสียหายหรือชำรุด

    กรณีนี้เกิดจากตัวเครื่องของเราเอง ซึ่งให้เราทดสอบง่ายๆ โดยหา WIFI ตัวอื่นๆแล้วลองเชื่อมต่อดู ซึ่งถ้าหากเชื่อมไม่ได้เหมือนกัน หรือหา WIFI อื่นๆ ไม่เจอเลย แสดงว่าเครื่องของเรานั้นอาจจะชำรุดแล้ว นั่นเอง ซึ่งกรณีนี้แอดมินแนะนำให้เพื่อนๆ นำมือถือเข้าศูนย์บริการ หรือร้านซ่อมที่น่าเชื่อถือตรวจสอบให้จะดีที่สุดครับ

เป็นยังไงบ้างครับสำหรับวิธีแก้ปัญหาที่บอกไป เชื่อว่าเพื่อนๆหลายๆคนก็อาจจะสามารถแก้ปัญหาได้ แต่หากท่านใดไม่สามารถแก้ปัญหาได้แอดมินก็ต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วยนะครับ แต่หากเพื่อนๆคนไหนมีวิธีนอกเหนือจากนี้ ที่จะสามารถแก้ปัญหาได้ สามารถคอมเมนท์ไว้ เพื่อนเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆได้เลยนะครับผม

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.