ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

ความละเอียด 4K และ Uhd Tv คืออะไร สิ่งที่ควรทราบก่อนเลือกซื้อ TV รุ่นใหม่

   หากเพื่อนๆเป็นกำลังหาซื้อจอมอนิเตอร์หรือ Led Tv ทีวีรุ่นใหม่ในปัจจุบันแน่นอนว่าต้องเคยได้ยินคำว่า 4K หรือ Uhd Tv จากผู้ขายหรือตามโบรชัวร์ต่างๆ เช่น Samsung Tv ultra hd เป็นต้น มาแล้วอย่างแน่นอน ซึ่งหลายๆคนอาจจะยังไม่ทราบว่า 4K นั้นมันคืออะไร แตกต่างจากจอ Full HD ยังไง วันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปเจาะลึกถึงความหมายและรายละเอียดของจอแบบ 4K กันครับ

4K คืออะไร

    ความละเอียด 4K นั้นเป็นชื่อเรียกสั้นๆของมาตรฐานใหม่ของความละเอียดของจอภาพที่ชื่อว่า Ultra High Definition นั้นเอง โดยคำว่า 4K เกิดจากค่าความละเอียด 3840 x 2160 พิกเซล แต่ปัดตัวเลขขึ้นเป็น 4000 แล้วเรียกสั้นๆง่ายๆว่า 4K นั่นเองครับ

 

ความละเอียด 4K VS Full HD

    ความละเอียดแบบ Full HD หรือ ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล นั้นได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เพราะมีความละเอียดสูงและให้การแสดงผลที่ดูสมจริง   เป็นอย่างมาก แต่รู้ไหมว่าความละเอียด 4K นั้นยังละเอียดกว่า Full HD ไปตั้ง 4 เท่าแหนะ เพราะ 4K มีความละเอียดภาพถึง 3840 x 2160 พิกเซลเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่ายิ่งเม็ดพิกเซลมีจำนวนเยอะขึ้นขนาดเม็ดพิกเซลก็จะมีความเล็กและเรียงตัวกันถี่มากยิ่งขึ้น รอยหยักตามขอบภาพแบบขั้นบันได (Jaggies) ก็จะน้อยลง รวมถึงพื้นที่ รอยต่อระหว่างพิกเซล (Screen Door Effect) ก็จะแคบลงทำให้ภาพแลดูเรียบเนียนมากยิ่งขึ้นนั่นเอง 

ตัวอย่างจอ Ultra HD ของ Samsung

ซึ่งแน่นอนว่าเทคโนโลยีนี้ได้ถูกนำไปใช้แล้วอย่างแพร่หลายตามเครื่องฉายในโรงภาพยนต์ที่เราชมกันในปัจจุบัน หรือสมาร์ททีวีรุ่นใหม่ๆ นั่นเองครับ

ปัจจุบันนั้นมีความละเอียด 3 ระดับที่เรานิยมใช้กันคือ

ความละเอียดแบบ HD = 1366 x 768 pixel
ความละเอียดแบบ Full HD = 1920 x 1080 pixel
ความละเอียดแบบ Ultra HD (4K) = 3840 x 2160 pixel

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.