ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

Huawei เปิดตัวระบบปฏิบัติ LiteOS มีขนาดเล็กจิ๋วแค่ 10 KB สนับสนุนแนวคิด Internet of Things

   Huawei เปิดตัวระบบปฏิบัติ LiteOS มีขนาดเล็กจิ๋วแค่ 10 KB สนับสนุนแนวคิด Internet of Things (IoT) ที่มีแนวโน้มการใช้งานที่มาขึ้นในอนาคต ซึ่ง LiteOS นี้สามารถนำไปใช้งานกับอุปกรณ์ที่รองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้อย่างหลากหลายและทาง Huawei ยังคาดว่าในอนาคตในปี 2025 นี้ จะมีดีไวซ์เพิ่มมากขึ้นถึง 100,000 ล้านชิ้น และ ดีไวซ์ที่มีตัวเซ็นเซอร์อีก 2 ล้านชึ้น ซึ่งทางบริษัทจะไม่เน้นการพัฒนาตัวดีไวซ์เท่าไรนัก แต่จะเน้นไปที่การพัฒนาการตัว LiteOS มากกว่า ให้สามารถรองรับได้ทุกการใช้งานได้ยิ่งขึ้น ซึ่งหากเพื่อนๆยังไม่รู้จักกับ Internet of Things แล้วล่ะก็ผมจะอธิบายเกี่ยวกับแนวคิดนี้อย่างสั้นๆ ดังนี้ครับ

    Internet of Things คือ แนวคิดที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์อัจฉริยะให้สามารถสื่อสารสั่งงานกันได้เองโดยไม่ต้องผ่านมนุษย์ โดยซอร์ฟแวร์ตัวนี้จะทำงานเพื่อให้ผู้ใช้งานสะดวกสบายขึ้น โดยที่คนไม่ต้องเข้าไปสั่งการ ซึ่งเพื่อนๆนั้นอาจเคยได้ยินคำว่า Smart หรือไม่ก็ Intelligence ต่อท้ายชื่ออุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์รุ่นใหม่ๆบ่อยขึ้นในช่วงหลังๆนี้ อุปกรณ์เหล่านี้แหละครับที่มาจากแนวคิด Internet of Things ซึ่งนอกเหนือไปจากการทำงานทางด้านต่างๆ ที่เพิ่มขึ้นแล้ว  ยังมีความสามารถอีกด้านหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเพื่อติดต่อกับระบบภายนอกให้สามารถคิดคำนวณเรื่องต่างๆ แทนเราได้นั่นเองครับ

    นอกจากนี้แล้ว Huawei ยังเปิดโอกาสให้นักพัฒนาที่สนใจ สามารถเข้าร่วมในการพัฒนาตัว LiteOS อีกด้วยครับ โดยขณะนี้นั้นตัวระบบปฏิบัติการ LiteOS สามารถสนับสนุนฟีเจอร์พื้นฐานอย่าง Zero Configuration, Auto-discovery และ Auto-Networking เรียบร้อยแล้ว

ที่มา : theverge.com

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.