ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

อินเตอร์เน็ตคืออะไร มาดูประวัติของอินเตอร์เน็ต (Internet) เครือข่ายยอดนิยมที่เราใช้งานทุกวันกัน

    ในปัจจุบันนี้เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่า อินเตอร์เน็ตนั้นมีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตของคนไทยส่วนใหญ่ไปแล้ว เนื่องจากการใช้งานอินเตอร์เน็ตนั้นมีความสำคัญต่อและมีความคล่องตัวในการใช้งานด้านการติดต่อสื่อสาร การทำงาน และความบันเทิง ที่ไม่ว่าเพื่อนๆจะอยู่ที่ไหนก็สามารถติดต่อสื่อสารไปยังทั่วทุกมุมโลกได้ด้วยเจ้า internet นี่แหละ และสิ่งที่น่าตกใจที่เราพบค่าเฉลี่ยของการใช้อินเทอร์เน็ตต่อสัปดาห์ของปี 2557 ในประเทศไทยของเราที่ผ่านมานั้นมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2556 อย่างมากดังนี้

   - การใช้อินเทอร์เน็ตในไทยปี 2556 : การใช้งานเน็ตโดยเฉลี่ย 32.3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือใช้เวลาโดยประมาณ 4.6 ชั่วโมงต่อวัน

   - การใช้อินเทอร์เน็ตในไทยปี 2557 : การใช้งานเน็ตนั้นเพิ่มขึ้นเป็น 50.4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือใช้เวลาโดยประมาณ 7.2 ชั่วโมงต่อวันเลยทีเดียวครับ

    แต่ใครจะรู้บ้างว่า อินเตอร์เน็ตคืออะไร นี้มีความเป็นมาอย่างไร? เริ่มต้นจากที่ไหน? วันนี้ itnews4u ของเราจะพาเพื่อนๆย้อนอดีตไปดูจุดเริ่มต้นของ อินเตอร์เน็ตกันครับ

ประวัติของอินเตอร์เน็ต (internet)

    อินเตอร์เน็ต เริ่มขึ้นในปี 2512 ที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ ซึ่งชื่อในตอนนั้นก็คือ Arp Anet เรียกสั้น ๆ ว่า อาร์พาเน็ต เป็นเทคโนโลยีที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่ใช้ในงานวิจัยด้านทหารนั่นเองครับ

    ซึ่งหลังจากนั้น 3 ปี (ปี 2515) เครือข่ายทดลองอาร์พาเน็ตนั้นได้รับผลตอบรับอย่างดีจากการใช้งานในด้านต่างๆ จึงได้มีการปรับปรุงหน่วยงานจากอาร์พามาเป็นดาร์พา (Defense Advanced Research Project Agency: DARPA) และในที่สุดปี 2518 อาร์พาเน็ตก็ขึ้นตรงกับหน่วยการสื่อสารของกองทัพ (Defense Communication Agency) และในปี 2526 อาร์พาเน็ตก็ได้แบ่งเป็น 2 เครือข่ายด้านงานวิจัย ใช้ชื่ออาร์พาเน็ตเหมือนเดิม ส่วนเครือข่ายของกองทัพใช้ชื่อว่า มิลเน็ต (MILNET : Millitary Network) ซึ่งมีการเชื่อมต่อโดยใช้ โพรโตคอล TCP/IP (Transmission Control Protocol/Internet) เป็นครั้งแรก

    ในปี 2528 มูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติของอเมริกา (NSF) ได้ ให้เงินทุนในการสร้างศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ 6 แห่ง และใช้ชื่อว่า NSFNETและพอมาถึงปี 2533 อาร์พารองรับภาระที่เป็นกระดูกสันหลัง (Backbone) ของระบบไม่ได้ จึงได้ยุติอาร์พาเน็ต และเปลี่ยนไปใช้ NSFNET และเครือข่ายขนาดมหึมา จนถึงทุกวันนี้ และเรียกเครือข่ายนี้ว่า อินเตอร์เน็ต โดยเครือข่ายส่วนใหญ่จะอยู่ในอเมริกา และปัจจุบันนี้มีเครือข่ายย่อยมากถึง 50,000 เครือข่ายทีเดียว และคาดว่า ภายในปี 2543 จะมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั้งโลกประมาณ 100 ล้านคน หรือใกล้เคียงกับประชากรในโลกทั้งหมด

    สำหรับอินเตอร์เน็ตประเทศไทยนั้น เริ่มมีบทบาทอย่างมากในช่วงปี 2530-2535 ครับ โดยเริ่มจากการเป็นเครือข่ายในระบบคอมพิวเตอร์ระดับมหาวิทยาลัยเพื่อทำการให้บริการจดหมายเล็กทรอนิกส์แบบแลกเปลี่ยนเมล์เป็นครั้งแรกในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ซึ่งต่อมาไม่นานในเดือนสิงหาคม 2535 จนถึงปี 2538 ก็มี เริ่มมีการเปิดให้บริการอินเตอร์เน็ตในเชิงพาณิชย์ขึ้นในประเทศของเรา ซึ่งขณะนั้น world wide web กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกานั่นเอง

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.