ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

แรมโทรศัพท์ คืออะไร แตกต่างจาก Ram คอมพิวเตอร์อย่างไรมาดูกัน

    เนื่องจากปัจจุบันเทคโนโลยีสมาร์ทโฟนได้พัฒนามาไกลมากทั้งในเรื่องของฮาร์ดแวร์ และอาจจะพูดได้เลยว่าสมาร์ทโฟนนั้นอาจจะเปรียบเสมือนเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องเล็กๆเลยก็ว่าได้ เพราะมีทั้งฮาร์ดแวร์จำพวก แรม รอม หรือ กราฟิกการ์ดอยู่ด้วยนั่นเอง ซึ่งก็มีเพื่อนๆถามเข้ามาในส่วนของเรื่อง Ram สมาร์ทโฟน ว่า คืออะไร แตกต่างจากแรมของคอมพิวเตอร์อย่างไร วันนี้เราจะมาอธิบายถึงเรื่องนี้กันครับ

    แรมโทรศัพท์ คือ หน่วยความจำที่มีหน้าที่เป็นที่พักข้อมูลในการคำนวณของเครื่องและแอพพลิเคชันต่างๆ ซึ่งปกติ RAM จะถูกจองการใช้งานให้กับแอพพลิเคชันต่างๆ ที่เราเปิดขึ้นมา หากเปิดค้างไว้หลายๆ โปรแกรมพร้อมกัน ก็จะทำให้ RAM เหลือน้อยลง และเครื่องจะเริ่มอืดได้ ดังนั้นเราอาจจะต้องปิดแอพพลิเคชันบางตัวที่ไม่ได้ใช้งาน เพื่อให้เครื่องกลับมาทำงานเป็นปกติ ดังนั้นจึงพูดสรุปได้ง่ายๆคือหากสมาร์ทโฟนของเพื่อนๆมี RAM มาก เครื่องก็จะทำงานได้รวดเร็วและราบรื่น แต่หากมีแรมน้อยก็อาจทำให้เครื่องเกิดอาการกระตุกได้กรณีที่เปิดแอพพลิเคชันหลายๆตัวพร้อมกันนั่นเอง ซึ่่งอาจจะพูดได้ว่าแทบจะมีหน้าที่คล้ายคลึงกับ Ram ในคอมพิวเตอร์เลยนั่นเอง

    และที่สำคัญแรมของมือถือนั้นไม่สามารถเพิ่มได้เหมือนกับคอมพิวเตอร์นะครับ ซึ่งหากเพื่อนกำลังจะซื้อสมาร์ทโฟนก็ควรจะรู้ในส่วนนี้ก่อนเลยว่า เราต้องการนำสมาร์ทโฟนมาใช้ในงานส่วนไหนเป็นหลัก อย่างเช่นหากชอบเล่นเกมส์ก็ควรมีแรมอย่างน้อย 2Gb นั่นเองเพราะเกมส์ส่วนมากนั้นค่อนข้างจะกินทรัพยากรของหน่วยความจำพอสมควรนั่นเองครับ แต่หากนำมาเล่นพวกแอพโซเชียลธรรมดาๆ เช่น Facebook หรือ Line แรม 1Gb ก็สามารถใช้งานได้ลื่นไหลแล้วล่ะครับ

    ซึ่งในส่วนการใช้งานจริง ตัวระบบหรือ OS (Operation System) จะแบ่ง RAM ส่วนหนึ่งไว้ใช้งานเองอีกด้วย ทำให้ RAM ที่เราใช้งานได้จริงจะเหลือน้อยลงมาในระดับหนึ่ง ซึ่งเราก็ควรจะคำนึงเผื่อในส่วนตรงนี้ด้วยนะครับ

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.