ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

วิธีตรวจสอบ Driver ที่หายไป พร้อมวิธีค้นหาและติดตั้งไดร์เวอร์อัตโนมัติ บนระบบ Windows

    หากเพื่อนๆกำลังประสบปัญหา คอมพิวเตอร์ทำงานไม่ครบฟังก์ชัน เช่น คอมพิวเตอรไม่มีเสียง บลูทูธใช้งานไม่ได้ หรือหาสัญญาณ Wifi ไม่เจอ เป็นต้น สิ่งแรกที่เราจะแนะนำวิธีการแก้ปัญหาของเพื่อนๆก็คือ การตรวจสอบไดร์เวอร์ ว่า Driver ในส่วนต่างๆของเรานั้นอยู่ครบพร้อมทำงานให้คอมพิวเตอร์ของเราได้ตามปกติหรือไม่ เพราะไดร์เวอร์บางส่วนไม่ครบแล้วล่ะก็เพื่อนๆก็อาจประสบปัญหาอย่างที่กล่าวมาข้างต้นนั่นเอง ซึ่งก่อนอื่นผมจะอธิบายถึงความสำคัญของไดร์เวอร์กับคอมพิวเตอร์ของเรากันก่อนครับ

    ไดร์เวอร์ (Driver) คือ โปรแกรมหนึ่งที่จะช่วยให้ชิ้นส่วนฮาร์ดแวร์ของเครื่องคอมพิวเตอร์ สามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยไดร์เวอร์เองนั้นจะเป็นเสมือนตัวเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ (Hardware) เช่น การ์ดจอ การ์ดรีดเดอร์ เม้าส์ คีย์บอร์ด เครืองพิมพ์ และชิ้นส่วนอื่นๆ กับ ระบบปฏิบัติการ (OS) เพื่อให้ระบบปฏิบัติการสามารถ ใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นได้นั่นเองครับ

วิธีตรวจสอบไดร์เวอร์ (Driver) และติดตั้งไดร์เวอร์แบบอัตโนมัติ

ขั้นตอนที่ 1 : กดปุ่ม Window + R เพื่อเรียก Run Command จากนั้นให้เราพิมพ์คำสั่ง mmc devmgmt.msc ลงไปแล้วกด OK

ขั้นตอนที่ 2 : จากนั้นเราจะพบกับหน้าต่าง Device Manager ซึ่งเป็นหน้าต่างแสดงรายละเอียดไดร์เวอร์ทั้งหมดที่อยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเรา ซึ่งเราสามารถสังเกตุความผิดปกติของอุปกรณ์ที่มีปัญหาเกี่ยวกับไดร์เวอร์ง่ายๆ จากสัญลักษณ์การแจ้งเตือนรูปสามเหลี่ยมสีเหลืองๆ นั่นเองครับ

ขั้นตอนที่ 3 : คลิกขวาตัวไดร์เวอร์ที่มีสัญลักษณ์แจ้งเตือน แล้วกดเมนู Update Driver Software

    จากนั้นระบบจะทำการค้นหาไดร์เวอร์อัตโนมัติผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งเมื่อระบบค้นหาเจอไดร์ฟเวอร์ที่รองรับอุปกรณ์ของเราแล้ว ระบบจะทำการติดตั้งให้เราอัตโนมัติอีกด้วย

เพียงเท่านี้ คอมพิวเตอร์ของเพื่อนๆ ก็จะมีไดร์เวอร์ครบพร้อมใช้งานในทุกฟีเจอร์การทำงานแล้วล่ะครับ

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.