ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

ความแตกต่างระหว่าง Spartan Browser กับ IE11

    หลังจากงานเปิดตัวฟีเจอร์ต่างๆของ Windows 10 ทาง Microsoft ได้เปิดตัวเบราว์เซอร์ตัวใหม่ที่จะมาแทน IE นั่นก็คือ Spartan Browser เบราว์เซอร์รุ่นใหม่ในวินโดว์10 ที่จะมาพร้อม Engin ตัวใหม่อย่าง EdgeHTML นั่นเองซึ่งหลายคนก็สงสัยว่าแล้วมันต่างจาก IE11 ตัวเดิมยังไง วันนี้ผมจะพาไปเจาะลึกถึงความแตกต่างระหว่าง IE11 กับ Project Spartan กันครับ

ภาพตัวอย่าง Spratan เว็บบราว์เซอร์ใหม่บน Windows 10

ความแตกต่างระหว่าง IE11 กับ Project Spartan

    ใน Windows 10 Spartan จะมี Engins แสดงผลถึง 2 ตัว นั่นก็คือ EdgeHTML สำหรับเว็บยุคใหม่ และ MSHTML สำหรับเว็บรุ่นเก่า ซึ่งต่างจาก IE รุ่นเก่าที่มีแค่ Engins แสดงผลแค่ 1 ตัวนั่นก็คือ MSHTML นั่นเองครับ โดยยังมีรายละเอียดต่างๆอีกหลายข้อ ดังนี้

1.หากเราเปิดบราว์เซอร์ Spartan ไปเจอเว็บที่ออกแบบมาสำหรับ IE หรือเว็บรุ่นเก่าๆ เช่น เว็บภายในองค์กรต่างๆ Spartan จะเรียก engine ของ IE11 (MSHTML) มาทำงานเพื่อทำการแก้ไขปัญหาเรื่อง backward compatibility ทำให้หน้าเว็บ Run แสดงผลออกมาได้อย่างปกติ

2. เพื่อให้ตัว Spartan เองสามารเข้ากับเว็บไซต์รุ่นใหม่ๆได้ Project Spartan จึงได้พัฒนา Engine รุ่นใหม่ที่ชื่อ EdgeHTML หรือเรียกว่า Edge Mode  ขึ้นมา โดย Engins ใหม่ตัวนี้จะอัพเดตความสามารถอยู่ตลอดเวลาอีกด้วย

3. Engine แสดงผล HTML ของ Windows 10 จะใช้ Engine EdgeHTML เป็นค่าเริ่มต้น (default) และ Microsoft ยังแนะนำให้ Web Developer ทดสอบกับ EdgeHTML เป็นหลักเวลาสร้างเว็บใหม่ขึ้นมา เพราะพี่เค้าบอกว่าถึงเวลาเปลี่ยนได้แล้วนะ!

4. สำหรับเว็บที่เก่ามากๆ ที่ใช้เทคโนโลยีเก่าๆ เฉพาะของ IE เช่น ActiveX หรือ Browser Helper Objects ไมโครซอฟท์ยังเตรียม IE บน Windows 10 ไว้เปิดเว็บเหล่านี้โดยเฉพาะ

5. Windows 10 Technical Preview รุ่นต่อๆไปจะยังไม่มี Spartan ติดมาด้วย

แท็กบทความ (Article Tags)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.