ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

Mainframe Computer คืออะไร แตกต่างจากคอมพิวเตอร์ทั่วไปอย่างไรมาดูกัน

    หลังจากที่เพื่อนๆ ได้รู้จักกับคอมพิวเตอร์ที่แรงที่สุดในโลกที่มีสมรรถนะสูงมากๆอย่าง Supercomputer ไปแล้ว วันนี้เราจะมาพูดถึงคอมพิวเตอร์อีกหนึ่งชนิดที่มีสมรรถนะสูงเช่นเดียวกันแต่ไม่ถึงขั้นเป็น Suprecomputer นั่นก็คือ Mainframe Computer นั่นเองครับ

    Mainframe Computer คือ เครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่มีการพัฒนามาตั้งแต่ยุคแรกๆของคอมพิวเตอร์ โดยชื่อ เมนเฟรมคอมพิวเตอร์ นั้นมาจากลักษณะของตัวเครื่องที่ประกอบด้วยตู้ขนาดใหญ่ที่ภายในตู้มีชิ้นส่วนและอุปกรณ์ต่าง ๆ อยู่เป็นจำนวนมาก เมนเฟรมเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีราคาสูงมาก เหมาะกับการใช้งานที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลจำนวนมากๆ เช่น งานด้านวิศวกรรม วิทยาศาสตร์ และงานธนาคาร ที่ต้องตรวจสอบบัญชีลูกค้าหลายคน หรืองานของสำนักงานทะเบียนราษฎร์ พร้อมรายละเอียดต่างๆ งานจัดการบันทึกการส่งเงิน ของผู้ประกับตนหลายล้านคนเป็นต้น  โดยปกติเมนเฟรมคอมพิวเตอร์มักจะติดตั้งที่ศูนย์คอมพิวเตอร์หลักขององค์กร และต้องอยู่ในห้องที่มีการควบคุมอุณหภูมิและมีการดูแลรักษาเป็นอย่างดี ซึ่งคอมพิวเตอร์เมนเฟรมที่มีชื่อเสียง ได้แก่ เครื่องของบริษัท IBM

   ในปัจจุบันความนิยมในการใช้เครื่องเมนเฟรมในหน่วยงานต่างๆ ได้ลดน้อยลง เนื่องจากข้อเสียของเมนเฟรมเองนั่นก็คือ ราคาเครื่องค่อนข้างแพง การใช้งานค่อนข้างยาก และมีผู้เชี่ยวชาญในการใช้งานอยู่ไม่มาก อีกทั้งปัจจบันนั้นคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กกว่าได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะมากขึ้น จนสามารถทำงานได้เท่ากับเครื่องเมนเฟรม แต่ราคาถูกกว่านั่นเองครับ

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.