ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

USB 3.1 มาแล้ว รองรับความเร็วได้ถึง 10 Gbps

    USB นั้นคือ มาตรฐานการเชื่อมต่อที่ใช้โอนถ่ายข้อมูลพร้อมกับการจ่ายไฟไปในตัวที่เราให้นิยมและยอมรับในปัจจุบัน ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ USB ก็ได้พัฒนาเวอร์ชันออกมาใหม่เป็นเวอร์ชัน 3.1 แล้ว โดยจุดเด่นของเวอร์ชันนี้คือสามารถส่งผ่านข้อมูลความเร็วสูงสุดได้ถึง 10 Gbps เลยทีเดียวครับ หากเพื่อนๆนั้นคิดไม่ออกว่าเร็วแค่ไหนล่ะก็ ความเร็ว 10 Gbps นั้นจะทำให้เพื่อนๆสามารถส่งข้อมูลภาพระดับ Full HD ได้โดยไม่บีบอัด (ภาพระดับ 4K ตามมาตรฐาน DisplayPort 1.2 ใช้แบนด์วิดท์ประมาณ 17 Gbps) ซึ่งอาจจะทำให้ USB อาจจะกลายเป็นพอร์ตแทนจอภาพและกลายเป็นคู่แข่งของ Thunderbolt ที่มีผู้ผลิตจำกัดเลยก็ได้ ซึ่งถือว่าไวมากๆ เรามาลองดูกราฟแสดงสรุปความเร็วของ USB เวอร์ชันต่างๆดูกันเลยครับ

กราฟแสดงความเร็วของ USB เวอร์ชันต่างๆ

 

    ซึ่งตอนนี้แล้วทางผู้ผลิต Motherboard นั้นยังมีส่วนน้อยมากๆ ที่ผลิต Port ที่รองรับส่วนของ USB 3.1 ครับ แต่ Admin คิดว่าคงอีกไม่นานภายใน 1-2 ปีนี้เราคงจะได้เห็นมาตรฐานนี้นำมาใช้ในอุปกรณ์หลายๆตัวอย่างแน่นอนครับ

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.