ข่าวไอทีความรู้ไอทีแก้ปัญหาคอมรีวิวโปรแกรมรีวิวเกมส์Programingติดต่อเรา
ข่าวไอที ความรู้ไอที แก้ปัญหาคอม รีวิวโปรแกรม รีวิวเกมส์ Programing ติดต่อเรา

8 วิธีตรวจเช็คเมื่อซื้อสมาร์ทโฟนระบบ Android หรือ iOS สำหรับผู้ที่จะซือมือถือใหม่

    หากเพื่อนๆกำลังหาซื้อสมาร์ทโฟนใหม่ซักเครื่อง แน่นอนว่าย่อมมีความกังวลในเวลาซื้อแน่นอนว่าเราจะได้เครื่องที่ดีมั้ย ฟังก์ชันการทำงานของเครื่องจะสมบูรณ์รึปล่าว เพราะเชื่อว่าใครๆก็ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่ซื้อไปแล้วใช้ได้เพียงไม่กี่วันก็ต้องรีบนำกลับมาเข้าศูนย์ซ่อมนั่นเอง ดังนั้นวันนี้ itnews4u จึงได้นำเทคนิควิธีตรวจสอบสมาร์ทโฟนใหม่ ว่าสิ่งที่เราควรตรวจสอบขั้นแรกนั้นควรพิจารณาในส่วนใหนบ้างนั่นเองครับ

วิธีตรวจเช็คเมื่อซื้อสมาร์ทโฟนทั้งในระบบ Android และ iOS

ข้อแนะนำ : หากเราไม่รีบร้อนหรือมีธุระเราควรจะตรวจสอบสิ่งเหล่านี้ก่อนออกจากร้าน

1. สภาพของกล่องบรรจุภัณฑ์

สิ่งนี้นั้นเป็นเหมือนตัวบ่งบอกว่าสมาร์ทโฟนของเรานั้นเก็บไว้ดีรึปล่าว มีการตกหล่น โดนกดทับ หรือโดนอะไรชนรึปล่าว ซึ่งปกตินั้นสภาพของกล่องนั้นต้องอยู่ในสภาพที่ดีไม่มีรอยบุบหรือขาด ซีลพลาสติกอย่างสวยงาม และสติกเกอร์ที่ใช้รับประกันต้องไม่ขาด

2. อุปกรณ์ภายในกล่อง

อุปกรณ์ภายในกล่องต้องอยู่ครบถ้วนตามที่ข้างกล่องแจ้ง และต้องดูใหม่หรือยังไม่เคยถูกใช้งานมาก่อน รวมถึงต้องมีคู่มือ และใบรับประกันต่างๆ

3.ตรวจสอบสภาพตัวเครื่อง

เป็นการตรวจสอบสภาพภายนอกเครื่องว่ามีรอยตำหนิตรงไหนรึปล่าว รวมไปถึงส่วนของพวกปุ่มกดต่างๆ ว่ายังกดได้ไม่มีส่วนไหนยุบหรือผิดปกติ

4. ตรวจสอบหน้าจอและสติ๊กเกอร์กันรอยหน้าจอ

เพราะปกติแล้วสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่มักจะมีสติ๊กเกอร์หรือฟิล์มกันรอยติดมาด้วย ให้เราสังเกตุด้วยว่าสติ๊กเกอร์เหล่านั้นยังอยู่ในสภาพทีสวยงาม ไม่มีพองอากาศ หรือมีลักษณะว่าถูกลอกไปแล้วอะไรประมาณนั้นนั่นเอง จากนั้นให้เราเปิดเครื่องขึ้นมาแล้วทำการเช็คในส่วนของสีของจอภาพว่ามี แสงลอดขอบจอหรือหน้าจอมี Dead Pixel รึปล่าว

- อ่านบทความ Dead Pixel คืออะไร และวิธีตรวจสอบ Dead Pixel

5. ตรวจสอบฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ 

ขั้นตอนนี้อาจจะต้องใช้เวลาซักนิด เพราะจะเป็นการทดสอบในเรื่องของ กล้องหน้า กล้องหลัง ลำโพง ระบบสั่น  เซ็นเซอร์ต่างๆ เป็นต้น ว่าสามารถใช้งานได้อย่างปกติ

6. ตรวจสอบการโทร

ให้เราทดลองใส่ซิม แล้วทำการโทรเข้า-ออก เพื่อทดสอบสัญญาณ, ไมค์ และลำโพงสนทนาว่ายังสามารถใช้งานได้ดีหรือไม่

7. ลองการใช้งานการเชื่อมต่อ

ลองเปิดสัญญาณอินเตอร์เน็ตทั้ง 3G หรือ 4G รวมถึงการเชื่อมต่อ Wi-Fi, Bluetooth ว่าสามารถรับสัญญาณได้ปกติหรือไม่

8. ตรวจสอบหมายเลข IMEI

เครื่องที่ซื้อใหม่จะต้องมีเลขที่ IMEI ที่ตรงกับข้างกล่อง วิธีที่เช็คง่ายๆ เพียงแค่กด *#06# จากนั้นเครื่องจะแสดงหมายเลขขึ้นมานั่นเอง

    ซึ่งหากมีความผิดปกติเกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟนของเรา เราควรแจ้งให้พนักงานทราบและบอกเค้าว่าเราได้ลองทดสอบอะไรแล้วความผิดปกติอย่างไร ทางเค้าจะได้มีการแก้ไขหรือเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้กับเราทันทีนั่นเอง

แท็กบทความ (Article Tags)


บทความที่เกี่ยวข้อง (Related Article)

logo anissa

ห้องสมุด สาระความรู้ไอที เพื่อคนไทย

เราขอเป็นส่วนหนึ่ง ในการเผยแพร่ความรู้เรื่องไอที ข่าวไอที การแก้ปัญหาคอม การรีวิวโปรแกรม และรีวิวเกมส์ ด้วยภาษาอ่านที่เข้าใจง่าย เหมาะกับผู้อ่านในทุกๆระดับ

Privacy Policy

Follow & Contact Us

facebookemail

© 2014 - 2024 itnews4u.com All Right Reserved.